Phó Chủ tịch nước dự Diễn đàn phụ nữ Á-Âu lần thứ 2 tại Liên bang Nga

Cập nhật 21/9/2018, 07:09:32

Đây là diễn đàn quốc tế lớn nhất và có uy tín nhất để thảo luận về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Diễn đàn phụ nữ Á-Âu lần thứ 2 với chủ đề “Phụ nữ vì an ninh toàn cầu và phát triển bền vững ” được tổ chức ở thành phố Sankt-Peterburg-Liên bang Nga từ ngày 19-22/9.

pho chu tich nuoc du dien dan phu nu a au lan thu 2 tai lien bang nga hinh 1
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu.

Đây là diễn đàn quốc tế lớn nhất và có uy tín nhất để thảo luận về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Nhận lời mời của Hội đồng Liên bang Nga (thượng viện Nga), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn và có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể, diễn ra vào chiều 20/9 (theo giờ địa phương).

Tham gia trong đoàn đại biểu Việt Nam dự diễn đàn còn có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Nguyễn Thuý Anh-Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao và Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội.

Diễn đàn Phụ nữ Á -Âu được tổ chức 3 năm một lần, lần đầu tiên vào tháng 9/2015, theo sáng kiến của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Matvienko. Diễn đàn lần thứ 2 đang diễn ra tại thành phố Sankt-Peterburg thu hút sự tham gia của gần 2000 đại biểu đại diện các cơ quan lập pháp, hành pháp, tổ chức khoa học, tổ chức phi Chính phủ và các nhà lãnh đạo phong trào phụ nữ quốc tế đến từ từ 117 nước, đại diện 27 tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, Tổ chức Phát triển nông nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB). Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã đến dự phiên họp toàn thể và có bài phát biểu chào mừng.

pho chu tich nuoc du dien dan phu nu a au lan thu 2 tai lien bang nga hinh 2
Toàn cảnh phiên họp toàn thể.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những đóng góp của Diễn đàn Phụ nữ  Á – Âu trong việc kết nối phụ nữ từ các quốc gia, các nền văn hoá Á, Âu khác nhau, nỗ lực thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng xây dựng một thế giới hoà bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch nước hoan nghênh chủ đề của Diễn đàn lần này, qua đó khẳng định vai trò của Diễn đàn cũng như mỗi quốc gia trong việc tham gia tích cực triển khai các cam kết toàn cầu, trong đó có Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc tháng 9/2015.

Phó Chủ tịch nước nhận định những thay đổi sâu sắc trong tình hình thế giới, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế đổi mới và hội nhập quốc tế đem lại cho phụ nữ nhiều cơ hội mới cần kịp thời nắm bắt, đặc biệt là sự tham gia của phụ nữ trong việc đưa ra những quyết sách và việc tăng quyền cho phụ nữ; mặt khác sự phát triển không đồng đều, nguy cơ xung đột, khủng bố, thiên tai, biến đổi khí hậu, cạnh tranh khốc liệt, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng… cũng đặt phụ nữ trước những thách thức không nhỏ, tác động đến việc bảo đảm bình đẳng giới và phát triển bền vững, đòi hỏi cộng đồng quốc tế, trong đó có Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu phải chung tay tìm các giải pháp đối phó với những thách thức này.

pho chu tich nuoc du dien dan phu nu a au lan thu 2 tai lien bang nga hinh 3
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại phiên toàn thể.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam đang ngày càng chú trọng thể chế hoá việc thực hiện bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; đặt ra các mục tiêu cụ thể trong lĩnh vực này, trong đó có tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, giảm khoảng cách giới trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tạo cơ hội nhiều hơn cho phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, bảo đảm bình đẳng giới trong các lĩnh vực và trong đời sống gia đình.

Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực như tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đều đạt 26-27%, tỷ lệ phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế đạt 85%, phụ nữ được đào tạo nghề đạt hơn 55%…Phụ nữ Việt Nam ngày càng chủ động, tích cực tham gia khởi nghiệp và hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch nước kêu gọi phụ nữ đi đầu thúc đẩy liên kết kinh tế và hợp tác quốc tế, nỗ lực học tập, trang bị kiến thức để không bị tụt hậu; mỗi quốc gia phải coi trọng việc bảo đảm bình đẳng giới và tăng cơ hội cho phụ nữ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên, chính phủ và doanh nghiệp phối hợp tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận nguồn lực sản xuất, kinh doanh và tham gia thị trường lao động. Phó Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn phụ nữ trên toàn thế giới mở rộng hợp tác quốc tế để có thể đóng góp tích cực hơn vào việc thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Diễn đàn, trong đó có các phát biểu của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tại phiên “Phụ nữ vì sự phát triển kinh tế cân bằng” và Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày tham luận tại phiên “Phụ nữ vì sự tiến bộ xã hội”.

Bên lề Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp Thống đốc Sankt-Peterburg Georgy Poltavchenko. Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được đến thăm thành phố nhân dịp tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu lần thứ 2; hài lòng trước sự hợp tác năng động và hiệu quả giữa Việt Nam và LB Nga trên các lĩnh vực, đặc biệt đánh giá cao việc chính quyền thành phố Sankt-Peterburg đã tổ chức Kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ đặt chân đến nước Nga cũng như triển khai tích cực hợp tác giữa Sankt-Peterburg và TPHCM.

pho chu tich nuoc du dien dan phu nu a au lan thu 2 tai lien bang nga hinh 4
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp Thống đốc Sankt-Peterburg Georgy Poltavchenko.

Ông G.Poltavchenko bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu Việt Nam tại Sankt-Peterburg, khẳng định mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với TPHCM và các địa phương Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển  mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Ông cho biết, thành phố đang phối hợp với Việt Nam triển khai xây dựng bảo tàng về chiến tranh Việt Nam và Trung tâm Văn hóa-thương mại Việt Nam tại Sankt-Peterburg, bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của thành phố này trong các lĩnh vực quản lý, công nghệ thông tin, y tế, đóng tàu, chế tạo máy, môi trường, phát triển hợp tác du lịch với Việt Nam.

Trước khi tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á – Âu lần thứ 2, Phó Chủ tịch nước đã đến đặt hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Moscow, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời