Philippines cho Mỹ sử dụng mọi căn cứ quân sự

Cập nhật 31/8/2013, 14:08:08

TT – Đối thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày hôm qua, các quan chức Philippines khẳng định Manila sẵn sàng cho quân đội Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự ở nước này trong thời gian tới.

Philippines là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á – Thái Bình Dương của người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin sau đó, ông Hagel nhấn mạnh Mỹ không hề có ý định xây dựng các căn cứ quân sự thường trực tại Philippines. “Điều đó chỉ phản ánh tâm lý thời Chiến tranh lạnh. Chúng tôi đang sử dụng mô hình hợp tác quân sự song phương mới giữa hai nước đồng minh thân cận” – ông Hagel cho biết.

Hoạt động luân chuyển lực lượng Mỹ tại Philippines sẽ diễn ra giống như mô hình Washington đang thực hiện ở Singapore và Úc. “Chúng tôi sẽ cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận tất cả các căn cứ quân sự, không chỉ là Subic mà còn nhiều cơ sở khác nữa” – Bộ trưởng Gazmin cam kết. Ông Hagel cho rằng sự hợp tác này sẽ hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội của Philippines.

Tại Philippines, Bộ trưởng Hagel kêu gọi các nước ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng đàm phán để thành lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột. Ông Hagel khẳng định Washington muốn các quốc gia khu vực giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, chứ không phải bằng “hành vi cưỡng bức hay các hành động quân sự nhằm thay đổi hiện trạng”.

Tuổi trẻ


Lượt xem: 17

Trả lời