Phe đối lập Campuchia chỉ được phép biểu tình một ngày

Cập nhật 13/9/2013, 09:09:16

Người biểu tình không được phép lập trại cũng như tuần hành qua các đường phố ở thủ đô Phnom Penh. 

Tối 12/9 Bộ Nội vụ Campuchia ra thông báo xác nhận Bộ này đã quyết định chỉ cho phép Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) tiến hành biểu tình bất bạo động trong vòng một ngày trên Quảng trường Dân chủ, không được lập trại hoặc tuần hành qua các đường phố ở thủ đô Phnom Penh. 

Trong lá thư trả lời gửi Thị trưởng Phnom Penh Pasocheat Vong liên quan đến đề nghị của CNRP về tổ chức biểu tình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng nêu rõ việc người biểu tình lập trại trên Quảng trường Dân chủ hoặc tuần hành qua các đường phố sẽ “ảnh hưởng nặng nề đến an ninh công cộng và trật tự xã hội”.

Ông Sar Kheng khẳng định phe đối lập chỉ được tiến hành biểu tình một ngày trước hoặc sau các ngày 16 và 17/9 vì trong hai ngày này ở Phnom Penh và các tỉnh đang diễn ra kỳ thi trung học phổ thông. Đồng thời, Bộ Nội vụ Campuchia chỉ cho phép số người tham gia biểu tình không quá 10.000 người tính theo sức chứa của Quảng trường Dân chủ. 

Trong một diễn biến khác, chiều 12/9, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ra chỉ dụ triệu tập lãnh đạo đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) và đảng đối lập CNRP họp tại điện Khmemara ở Hoàng Cung vào ngày 14/9 để giải quyết những vấn đề của đất nước.

Ông Hun Sen của CPP đã tuyên bố tuân theo chỉ dụ của Quốc vương. Trong khi đó, đến tối 12/9 phe đối lập vẫn chưa có phản ứng chính thức nào. Các nhà phân tích chính trị tại Phnom Penh cho rằng chỉ dụ là một tín hiệu rất tích cực nhằm ngăn chặn biểu tình của CNRP, tiến tới thỏa hiệp giữa hai đảng vì hòa bình của Campuchia. 

Ngày 8/9, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia đã công bố kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa V ngày 28/7, theo đó CPP giành được 68/123 ghế trong Quốc hội mới, 55 ghế còn lại thuộc về CNRP. Cho đến nay CNRP vẫn phản đối kết quả này và đòi thành lập một ủy ban đặc biệt có sự tham gia của Liên Hợp Quốc để điều tra những vi phạm xẩy ra trong cuộc bầu cử vừa qua. Trong những ngày này, CNRP đang ráo riết chuẩn bị biểu tình vào ngày 15-17/9 để tiếp tục phản đối./. 

Theo TTXVN


Lượt xem: 16

Trả lời