Phân bổ 14.000 tỷ đồng tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở

Cập nhật 15/1/2022, 07:01:58

Khoản đầu tư này cần thiết để hệ thống y tế có thể đáp ứng được những tình huống khẩn cấp như các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai.

Tại kỳ họp bất thường vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội với quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực y tế được phân bổ khoảng 14.000 tỷ đồng, để tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở.

Đây là khoản đầu tư rất có ý nghĩa, vì trong 2 năm phòng chống COVID-19 vừa qua đã cho thấy y tế cơ sở giữ vai trò vô cùng quan trọng nhưng cũng bộc lộ những yếu kém, bất cập cả về trang thiết bị lẫn chất lượng đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế.

Phân bổ 14.000 tỷ đồng tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở - Ảnh 1.

Số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội từ vài trăm ca một ngày, chỉ sau gần 1 tháng đã ghi nhận gần 3.000 ca mắc. Đến thời điểm này đã có trên 42.000 người mắc COVID-19 tại Hà Nội đang được nhân viên của các trạm y tế xã, phường theo dõi và hướng dẫn điều trị tại nhà.

Mỗi trạm y tế xã phường chỉ có khoảng 6-7 nhân viên, có trạm có bác sĩ có trạm không nên hệ thống đã bị quá tải. Trạm y tế phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm có 6 người nhưng phải theo dõi và hướng dẫn điều trị gần 300 F0.

Hệ thống y tế cơ sở không đủ trang thiết bị, nhân lực và năng lực để chống đỡ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bùng phát nhanh tại TP Hồ Chí Minh trong thời điểm đầu đợt dịch thứ 4.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định: “Năng lực triển khai các hoạt động chuyên môn của hệ thống y tế cơ sở còn nhiều yếu kém. Y tế dự phòng đáp ứng được trong bối cảnh bình thường nhưng khi xảy ra dịch bệnh thì chưa đáp ứng được. Năng lực cấp cứu đối với bệnh nhân nặng cũng không đáp ứng được”.

Gói hỗ trợ 14.000 tỷ đồng cho ngành y tế sẽ được triển khai trong năm nay và năm sau với mục đích nâng cao được năng lực cho y tế cơ sở về hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực và y tế dự phòng. Mục tiêu là hệ thống này sẽ đảm đương được nhiệm vụ phòng chống dịch trong mọi tình huống.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên tắc của gói này là địa phương hoàn toàn làm chủ và chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Trên cơ sở đó, Trung ương tập hợp và trình các cấp có thẩm quyền và sẽ cấp ngân sách cho các địa phương và các địa phương ưu tiên để trong vòng 2 năm triển khai được gói hỗ trợ này.

Từ thực tiễn chống dịch vừa qua ở TP Hồ Chí Minh, tiếp đó là các tỉnh, thành ở ĐBSCL và nay là Hà Nội, Bộ Y tế khẳng định đây là gói hỗ trợ hết sức quý báu trong bối cảnh về điều kiện vật chất, về cơ sở cũng như là trang thiết bị y tế cơ sở hết sức khó khăn như hiện nay. Khoản đầu tư này chắc chắn sẽ giúp cải thiện và nâng cao được năng lực đối với y tế cơ sở và y tế dự phòng tại các địa phương.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời