Nỗ lực xây dựng lòng tin để khu vực Biển Đông hoà bình

Cập nhật 05/11/2019, 13:11:02

Đa số các nước đối tác ASEAN đều khẳng định chung tay nỗ hợp tác và xây dựng lòng tin để Biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, phát triển.

Sáng nay 5/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha.

Từ ngày 2 – 4/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với nhiều hoạt động, cả song phương và đa phương: dự và phát biểu tại 11 hội nghị, cuộc họp; gặp gỡ, làm việc với 19 đối tác lớn: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Thủ tướng các nước: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand, Cố vấn An ninh Hoa Kỳ, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Hoàng tử Anh…

Đặc biệt, vào đêm 4/11, tại lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận chiếc “búa Chủ tịch ASEAN” từ Thủ tướng Thái Lan và công bố Chủ đề cùng một số định hướng lớn của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

no luc xay dung long tin de khu vuc bien dong hoa binh hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35. (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35, Hội nghị Cấp cao cuối cùng trong năm Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Hòa bình, ổn định phải là mục tiêu chung; đối thoại, hợp tác phải là công cụ chính và con người phải là trọng tâm của mọi chính sách”.

Điều kiện tiên quyết để có được hòa bình, ổn định là duy trì một trật tự, trong đó hành vi của mỗi quốc gia và các mối quan hệ phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng ta cần tiếp tục gia tăng chất keo gắn kết giữa các thành viên để duy trì tính bền vững lâu dài của ASEAN.

 Chúng ta sẽ cần tiếp tục quan tâm đến triển khai hiệu quả các thỏa thuận liên kết kinh tế; rà soát, tháo gỡ những rào cản trong thương mại và đầu tư; đẩy mạnh thuận lợi hóa, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong ASEAN khai thác thị trường khu vực.

Bên cạnh đó, cũng cần trang bị cho các nền kinh tế thành viên, các doanh nghiệp của ASEAN khả năng tận dụng các cơ hội và khắc phục các thách thức của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại các hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí cho rằng ASEAN cần duy trì vai trò, ý nghĩa là lực lượng nòng cốt trong thúc đẩy hoà bình, ổn định, đối thoại và hợp tác ở khu vực, nhất trí sẽ tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, thúc đẩy ASEAN phát triển bền vững.

Đa số các nước đối tác ASEAN đều khẳng định cùng chung tay nỗ lực tạo dựng môi trường thuận lợi cho đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, để Biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, hợp tác và phát triển.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một số cuộc gặp, làm việc, tiếp xúc song phương các trưởng đoàn, nhà lãnh đạo các quốc gia ASEAN tham dự Hội nghị để trao đổi nhiều biện pháp, định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, cũng như giải quyết các vấn đề cụ thể. Tại các cuộc gặp, đề cập đến vấn đề Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam về tình hình Biển Đông là rất rõ ràng, nhất quán; khẳng định cần đẩy mạnh các nỗ lực ở cả cấp độ song phương và đa phương đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho các tiến trình xây dựng luật lệ, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết hòa bình các khác biệt trên cơ sở luật pháp quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời