Nhật Bản lên án quy định của Trung Quốc về đánh bắt cá

Cập nhật 13/1/2014, 08:01:33

Theo Nhật Bản quy định này của Trung Quốc gây hoang mang dư luận quốc tế.

 

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera đã phát biểu như trên ngày 12/1 trong khi tham dự một cuộc tập trận nhảy dù của một sư đoàn không quân tinh nhuệ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm tăng cường kỹ năng phòng thủ và tái chiếm các hòn đảo (nếu bị đánh chiếm) của nước này.

Trước đó cùng ngày, nhiều tàu của Chính quyền Trung Quốc đã xâm nhập vào khu vực lãnh hải được Nhật Bản công bố là vùng lãnh thổ của mình trên các quần đảo tranh chấp ở vùng biển Hoa Đông, hành động xảy ra lần đầu tiên trong năm mới 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản phát biểu tại cuộc tập trận (Ảnh Reuters)

“Chúng tôi không bao giờ bỏ sót bất kỳ hành động xâm nhập lãnh hải trái phép nào của Trung Quốc. Cùng với các nỗ lực ngoại giao, chúng tôi sẽ hợp tác với Lực lượng tuần duyên Nhật Bản để bảo đảm an ninh cho các vùng lãnh thổ và lãnh hải xung quanh đảo Senkaku”, ông Onodera tuyên bố.

“Việc thực hiện các hành động đơn phương như thể đang ở trong chính hải phận của mình cùng với việc áp đặt các lệnh giới hạn các tàu đánh bắt cá tại khu vực này là những điều mà dư luận quốc tế không thể chấp nhận nổi”, ông Onodera tuyên bố với các phóng viên.

“Tôi sợ rằng không chỉ Nhật Bản mà cả cộng đồng quốc tế cũng lo ngại rằng Trung Quốc đang đơn phương đe doạ đến trật tự vốn có của thế giới với những quy định mới trên biển Hoa Đông và việc tuyên bố thành lập Khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) của mình năm ngoái", ông Onodera nhấn mạnh.

Các quy định về đánh bắt cá được chính quyền tỉnh Hải Nam thông qua có hiệu lực ngày 1/1 yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải được chấp thuận mới được phép tiến vào các khu vực tranh chấp trên biển Đông.

Trước đó, Mỹ đã gọi những quy định này là “cố tình khiêu khích và gây ra những nguy cơ tiềm tàng”./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời