Ngoại trưởng Nga: “Cơ hội hòa bình dành cho Syria không thể bị bỏ lỡ”

Cập nhật 13/9/2013, 07:09:59

  Ngày 13-9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ có cuộc hội kiến với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại thành phố Geneve (Thụy Sĩ), cũng là nơi hai bên dự định tổ chức Hội nghị quốc tế về vấn đề Syria. Hai bên dự kiến sẽ thảo luận chi tiết cách hiện thực hóa sáng kiến của Nga về việc Syria chuyển kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế.

Trong cuộc gặp sắp tới, cả hai bên sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận chung để Hội đồng Bảo an LHQ có thể thông qua nghị quyết đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế và phá hủy hoàn toàn chúng. Ngoài ra, Syria cũng sẽ tham gia Hiệp ước Cấm sử dụng vũ khí hóa học. Đổi lại, quốc gia Cận Đông này sẽ tránh được cuộc can thiệp quân sự Mỹ và Phương Tây đã lên kế hoạch.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh minh họa.

Nga hiện vẫn phản đối dự thảo đệ trình LHQ của Pháp về việc ấn định một thời gian biểu cụ thể cho tiến trình giải giáp vũ khí hóa học của Syria và tiếp tục duy trì khả năng can thiệp quân sự để gây sức ép lên Damascus.

Trong cuội hội kiến với người đồng cấp Kazakhstan, Erlan Idrisov tại thủ đô Astana ngày 12-9, ông S. Lavrov tuyên bố: “Tôi đang tích cực chuẩn bị cho cơ hội hòa bình đối với Syria và nó không thể bị bỏ lỡ. Trong ngày mai (13-9), tôi sẽ trao đổi vấn đề này với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry”.

Thực hiện theo đúng yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông S. Lavrov đang từng bước hiện thực hóa sáng kiến của nước này bằng con đường ngoại giao. “Tôi đang làm hết sức có thể để ngăn chặn khả năng can thiệp quân sự vào Syria. Điều tiếp tục mang đến sự bất ổn không chỉ đối với Syria, mà cả khu vực Cận Đông”, Ngoại trưởng Nga nói.

Theo lời ông S. Lavrov, sáng kiến của Nga đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế và “sự hiểu biết lẫn nhau có thể giúp từ bỏ kế hoạch đơn phương can thiệp quân sự vào Syria”.

Để đảm bảo khả năng thành công của cuộc hội kiến Nga, Mỹ về Syria ở Geneva, ngoài các nhà ngoại giao, hai bên còn tổ chức đoàn chuyên gia về vũ khí hóa học để thảo luận các vấn đề mang tính chuyên môn.

“Điều đó là cần thiết để đảm bảo Syria phải tuân thủ Hiệp ước Cấm sử dụng vũ khí hóa học, trong đó bao gồm việc công khai các địa điểm lưu trữ, sản xuất loại vũ khí này và tiến trình giải trừ nó”, ông S. Lavrov nhấn mạnh.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Nga và Mỹ không hề có ý định “chiếm đoạt” khả năng giải quyết xung đột Syria khỏi cộng đồng quốc tế. “Các chuyên gia quốc tế sẽ tham gia vào quá trình này, đặc biệt là chuyên viên của LHQ và Tổ chức Cấm sử dụng vũ khí hóa học. Chúng tôi sẽ thảo luận nghiêm túc về vấn đề này”, ông S. Lavrov cho biết.

Bên cạnh “nỗ lực” của Nga và Mỹ, ngày 12-9, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Nga và khẳng định mọi địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học của Syria cần được xác định để tránh nó rơi nhầm vào tay kẻ xấu. Liên quan tới vấn đề này, Tổng thống Nga, Vladimir Putin tuyên bố, chính quyền Syria không thể “toàn tâm, toàn ý” bàn giao kho vũ khí hóa học, khi sự đe dọa của phe đối lập tiếp tục tăng lên. Tổng thống Nga đã kêu gọi Mỹ gây áp lực lên các phe nhóm đối lập ở Syria để “củng cố sự tin cậy và hợp tác mang tính quốc tế”.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ New York Times ngày 11-9, Tổng thống Nga từng tuyên bố: “Không ai có thể phủ nhận việc vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria. Tuy nhiên, có mọi lý do để tin tưởng rằng quân đội chính phủ Syria không cần phải sử dụng chúng, nhưng phe đối lập đã kích động những thế lực nước ngoài ủng hộ họ để tạo cớ chống lại chính quyền Syria”.

Ông V. Putin khẳng định “cần ngăn chặn giải quyết vấn đề bằng bạo lực và phải tháo gỡ chúng bằng con đường ngoại giao văn minh” đối với cuộc xung đột ở Syria.

Theo Quân Đội Nhân Dân


Lượt xem: 16

Trả lời