Mỹ phản ứng với quyết định triển khai quân của Nga

Cập nhật 03/3/2014, 08:03:16

Tại Mỹ, các quan chức cấp cao của cả Chính quyền và Quốc hội Mỹ ngày hôm nay (2/3) đã đồng loạt lên tiếng mạnh mẽ về những động thái quân sự của Nga tại Ukraine. 

Mỹ phản ứng với quyết định triển khai quân của Nga

Tổng thống Mỹ trả lời báo giới về việc Nga triển khai quân vào Ukraine. (Ảnh: Reuters)

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm dài 90’ với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình Ukraine. Trong đó, ông Obama khẳng định Mỹ tôn trọng các lợi ích của Nga tại Ukraine cũng như quan ngại của Nga về cộng đồng người thiểu số gốc Nga tại đây nhưng những quan ngại đó cần phải giải quyết bằng cách nào đó không phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng đã gọi điện cho người đồng cấp Nga và nhấn mạnh hành động quân sự của Nga đi ngược lại với các nghĩa vụ mà Nga đã cam kết trong các công ước quốc tế. Ông Hagel cũng cảnh báo nếu Nga không rút quân về sẽ làm cho tình hình khu vực ngày càng bất ổn và phải chịu cô lập của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì tuyên bố Mỹ lên án việc Nga triển khai binh sĩ ở Ukraine, coi đó là hành động vi phạm xâm lược, vi phạm chủ quyền và tòan vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh và hòa bình khu vực. Ông Kerry cũng cho rằng động thái này sẽ hủy hoại nghiêm trọng quan hệ Mỹ – Nga.

Ngoại trưởng Kerry cũng đã nói chuyện với Tổng thống lâm thời Ukraine Turchynov trong ngày 1/3 và cam kết rằng Chính phủ Ukraine lâm thời sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ từ Mỹ.

Tại Quốc hội Mỹ, các nghị sĩ cũng kêu gọi tiến hành các biện pháp trừng phạt ngay lập tức đối với Nga và xem xét một gói cứu trợ khẩn cấp cho Ukraine. Thượng nghị sĩ Marco Rubio còn đề nghị Tổng thống Obama nên phái Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới Thủ đô Kiev, cấm quan chức Nga tới Mỹ, đồng thời triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các thành viên NATO.

Đây là những phản ứng được xem là mạnh mẽ của các giới chức Mỹ trước các diễn biến mới nhất ở Ukraine. Những phản ứng này cho thấy là xung quanh câu chuyện ở Ukraine.

 

 

Theo VTV


Lượt xem: 24

Trả lời