Mở trang sử mới trong quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc

Cập nhật 09/12/2022, 06:12:57

Quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc vừa được nâng tầm Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra một trang sử mới trong quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Yoon Suk Yeol dành nghi lễ cao nhất để chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, thể hiện tầm vóc của mối quan hệ hai nước ở thời điểm được nâng mức cao nhất Đối tác chiến lược toàn diện, dấu mốc lịch sử, mở ra một thời kỳ và một chương mới của quan hệ Việt – Hàn.

22 năm trước, Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc, cùng lúc với bình thường hóa quan hệ với nhiều nước lớn. Song đây là mối quan hệ phát triển nhanh nhất. Về chính trị, từ quá khứ nghi kỵ giờ đã trở thành đối tác tin cậy. Về thương mại, từ kim ngạch 500 triệu USD, nay đạt hơn 80 tỷ USD, tăng khoảng 161 lần.

Hiện Hàn Quốc ở vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với trên 42 tỷ USD ở nhiều ngành công nghiệp then chốt, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Đây chính là cơ sở để Hàn Quốc trở thành Đối tác chiến lược toàn diện thứ 4 của Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Tổng thống Yoon Suk Yeol rất coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nên nhiều lần nhấn mạnh “Chủ tịch nước là quốc khách đầu tiên” của mình. Tại lễ Quốc yến có sự hiện diện của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, nguyên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, các Bộ trưởng, các Nghị sỹ và nhiều học giả, người có uy tín cùng lãnh đạo các tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã khẳng định lịch sử quan hệ hữu nghị lâu đời là nền tảng để tạo nên kết quả hợp tác vượt bậc giữa hai nước 3 thập kỷ qua. Giờ là lúc hai nước sẽ chung tay mở ra một chương mới thông qua mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Để triển khai những định hướng lớn trong phát triển quan hệ hai nước theo khung khổ mới, Chính phủ Hàn Quốc đề xuất với Chủ tịch nước 3 phương hướng hợp tác với Việt Nam, gồm tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng nhằm đảo bảo an ninh kinh tế, mở rộng phạm vi hợp tác thương mại và nâng cấp hợp tác song phương để tiến nhanh tới nền kinh tế xanh, kinh tế số và ngành công nghiệp mới. Hàn Quốc sẽ chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về phát triển thành phố thông minh, công nghệ thông tin truyền thông và công nghệ tái sinh mới. Còn Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc thì khẳng định dù ở đảng phái nào, các Nghị sỹ đều ủng hộ hai nước tăng cường hợp tác.

Mở trang sử mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước (Ảnh: TTXVN)

Sự hứng khởi của các đối tác Hàn Quốc thể hiện qua việc các bộ và doanh nghiệp hai nước đã ký 24 văn kiện hợp tác, trong đó có 16 thỏa thuận, đề xuất đầu tư mới và mở rộng đầu tư với tổng giá trị khoảng 15 tỷ USD. Trong số gần 30 lãnh đạo các Tập đoàn, tổ chức tài chính mà Chủ tịch nước tiếp và làm việc, nhiều tập đoàn công nghệ thông báo sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam. Họ cũng hưởng ứng đề nghị của Chủ tịch nước về việc chuyển trụ sở các công ty ở Đông Nam Á về Việt Nam, hoặc đưa Việt Nam trở thành nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ mới và cứ điểm sản xuất toàn cầu.

Thúc đẩy giao lưu nhân dân, nhân văn, văn hóa cũng là một nội dung trọng tâm trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Bởi khoảng 250.000 người dân hai nước ở tại đất nước của nhau, có 80.000 vợ chồng Việt – Hàn. Nếu năm 1992, quy mô giao lưu nhân dân chỉ với 2.000 người thì năm 2019 đã tăng 2.400 lần, lên gần 5 triệu người. Vì thế, việc thành phố Gwangju lấy ngày 6/12 hàng năm là Ngày Việt Nam cũng là để khuyến khích giới trẻ hai nước đến đất nước của nhau nhiều hơn.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc đã rất thành công. Đó là đánh giá của Tổng thống Yoon Suk Yeol trước khi chia tay Chủ tịch nước. Những gì đang xảy ra trên thế giới khiến Hàn Quốc và Việt Nam phải đoàn kết và thắt chặt hơn nữa, chung tay mở ra tương lai tương sáng hơn và năng động hơn và quan hệ Đối tác chiến lược là một điểm khởi đầu mới để tiến tới các mục tiêu lớn hơn trong 30 năm tới.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời