Máy bay Malaysia mất tích bay thấp và lệch khỏi đường bay ban đầu 1 tiếng đồng hồ

Cập nhật 12/3/2014, 09:03:39

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bay lệch khỏi đường bay ban đầu một tiếng đồng hồ và đã hạ độ cao sau khi mất tích bí ẩn khỏi màn hình radar của các trạm kiểm soát không lưu dân sự vào rạng sáng 8.3 (giờ Malaysia), hai quan chức quốc phòng cấp cao của Malaysia tiết lộ hôm 11.3.

Thông tin này lý giải phần nào quyết định mở rộng vùng tìm kiếm thêm hơn 185 km sang hướng eo biển Malacca, nằm cách đường bay dự kiến của chuyến bay MH370 đến hàng trăm cây số về phía tây, của nhà chức trách Malaysia, theo tờ South China Morning Post (Trung Quốc).

Một nguồn tin từ quân đội ngày 11.3 đã nói với Reuters rằng chiếc máy bay đã được nhìn thấy lần cuối vào lúc 2 giờ 40 sáng ngày 8.3 (giờ Malaysia) tại eo biển Malacca, tức cách đường bay theo lịch trình khoảng 550 km về phía tây.

“Máy bay đã đổi hướng sau khi tới thị trấn duyên hải Kota Bharu (phía đông Malaysia) và hạ độ cao. Nó đã đi vào khu vực eo biển Malacca”, nguồn tin của Reuters thông báo.

 


Đường bay của chiếc máy bay Boeing 777 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines (màu đỏ) trước khi mất tích bí ẩn – Ảnh: AFP

 

Được biết, trước đó, Malaysia Airlines đã thông báo chuyến bay MH370 đi từ Kualar Lumpur sang Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình của trạm kiểm soát không lưu vào lúc 1 giờ 30 sáng (giờ Malaysia) sau khi cất cánh vào lúc 0 giờ 41 (giờ Malaysia).

Tờ Berita Harian (Singapore) dẫn lời Tổng tư lệnh Không quân Malaysia, tướng Datuk Sri Rodzali Daud vào hôm 11.3 cho biết radar quân đội đã phát hiện tín hiệu từ chiếc máy bay vào lúc 2 giờ 40 sáng (giờ Malaysia) vào ngày 8.3 tại một khu vực gần đảo Pulau Perak ở cực nam eo biển Malacca và máy bay lúc đó đang bay ở độ cao khoảng 9 km.

South China Morning Post dẫn lời một chuyên gia hàng không phân tích: “Nếu máy bay đổi hướng bay lệch khỏi kế hoạch bay và hướng về phía tây eo biển Malacca, thì có thể nó đã bị không tặc khống chế”.

Theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 24

Trả lời