Lễ tiếp nhận “Hồ sơ di sản chiến tranh Việt Nam”

Cập nhật 03/6/2023, 11:06:41

Sáng 2/6, tại Hà Nội, Tổ chức “Trái tim Người lính Việt Nam” tổ chức Lễ tiếp nhận tượng trưng “Hồ sơ Di sản chiến tranh Việt Nam” từ Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Công nghệ Texas – Hoa Kỳ bàn giao.

Trong số hơn 30 triệu trang tài liệu của Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Công nghệ Texas – Hoa Kỳ đang lưu giữ, có hơn 2,7 triệu trang về Quân đội Nhân dân Việt Nam và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Những tài liệu này chứa nhiều thông tin về các hoạt động quân sự, bao gồm thông báo tử vong, danh sách và địa điểm chôn cất liệt sĩ. Trung tâm này đang thực hiện một dự án sử dụng các tài liệu và tư liệu phong phú để tìm kiếm thông tin về các liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh và được chôn cất, nhưng hài cốt vẫn còn mất tích và chưa được trả về với gia đình.

 

Đặc biệt, tham gia Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Di sản Chiến tranh Việt Nam”, có đại diện thân nhân 6 gia đình liệt sĩ đến từ nhiều vùng miền trên cả nước. Hồ sơ bàn giao lần đầu, gồm có 5 nhật ký và 30 lá thư được viết trong thời gian chiến tranh bao gồm nhật ký thời chiến và các lá thư thời chiến của các cá nhân tác giả (hầu hết là liệt sĩ).

Đại tá, Cựu chiến binh, Nhà văn Đặng Vương Hưng – người sáng lập và hiện là Chủ tịch “Trái tim Người lính Việt Nam”, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện cho biết: “Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân đội Mỹ và quân đội chính quyền Sài Gòn đã thu thập được một khối lượng lớn di vật của bộ đội ta sau khi hy sinh. Nhưng vì quá lâu rồi trong chiến tranh nên những di vật này được lưu trữ dưới hình thức microfilm. Thời gian đó Mỹ đã có các phương tiện hiện đại họ chụp ảnh lưu trữ lại. Gần đây tôi rất may mắn được Trung tâm lưu trữ của Đại học Texas mua bản quyền lại của Lưu trữ của Chính phủ Mỹ và họ đã lặng lẽ làm công việc này hàng chục năm nay, phân loại, kết nối các gia đình và bổ sung các thông tin sau đó chuyển dao về phía Việt Nam.

 

Tại Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Di sản chiến tranh Việt Nam”, Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã ký bản Thoả thuận ghi nhớ việc Hợp tác với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Texas Hoa Kỳ. Đồng thời, tổ chức cũng trao tặng Trung tâm này bản định dạng tài liệu di động nội dung 2 bộ sách quý: Bộ sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” và bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” gồm hơn 5.000 ngàn trang sách khổ lớn… Đó cũng là một cơ sở, để tới đây tổ chức “Trái tim Người lính Việt Nam” sẽ chính thức thành lập “Trung tâm Tư liệu Trái tim người lính” và sắp đặt “Không gian Tư liệu Trái tim người lính” tại Hà Nội.

Cũng trong sự kiện này, Ban tổ chức giới thiệu tác phẩm “Đức Mẹ online” (NXB Hội Nhà văn, 2023) của Cựu binh, Nhà nghiên cứu Văn hoá Đông – Tây, Nhà báo Đặng Vương Hạnh. Tác phẩm có dung lượng gần 300 trang khổ lớn, gồm 8 truyện ngắn, với đề tài tình yêu, hạnh phúc gia đình và cả những vấn đề hậu chiến. Có thể nói tác phẩm “Đức Mẹ online” đã chạm tới những trái tim đa cảm và có trách nhiệm với cuộc sống. Qua góc nhìn đa chiều và mới mẻ của thời công nghệ số và trí tuệ nhân tạo; tác gỉa Đặng Vương Hạnh còn mang đến cho người đọc những trang sách như một dạng “Hồ sơ Di sản văn hoá hoà bình”.

Tác giả – Nhà báo Đặng Vương Hạnh chia sẻ: “Nhân vật của tôi rất phong phú và qua lăng kính của một người đã từng trải qua quân ngũ mình muốn truyền tải thông điệp cho dù cuộc sống như thế nào người ta cũng hướng đến những giá trị chân thiện mỹ tốt đẹp. Cho dù con người có thể trải qua những thăng trầm mưu sinh vất vả, những bon chen thì con người rất chân thành, có người tín nghĩa, bao dung nhưng bên cạnh đó cuộc sống người ta cũng gặp những cảnh đời có những con người hiểm ác, hèn hạ, nhưng sau trên hết tất cả vẫn là cái đẹp, tinh thần nhân văn, sự bao dung của con người với con người.”/.


Lượt xem: 2

Trả lời