Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt-Trung tại Nam Ninh, Quảng Tây

Cập nhật 10/1/2020, 06:01:32

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh Hoàng Ngọc Vinh cho biết, những năm gần đây, quan hệ Việt – Trung tiếp tục có những bước phát triển.

Tối 9/1, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc (18/1/1950 – 18/1/2020).

ky niem 70 nam thiet lap quan he viet-trung tai nam ninh, quang tay hinh 1
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh Hoàng Ngọc Vinh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đến dự có Phó Chủ tịch Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây Dương Tấn Bách và khoảng 400 quan khách đại diện cho các cơ quan, ban ngành địa phương; các tập đoàn, viện nghiên cứu, trường đại học, bạn bè Trung Quốc, cùng cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, đông đảo bà con kiều bào, các doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam tại Nam Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh Hoàng Ngọc Vinh đã điểm lại chặng đường phát triển quan hệ giữa hai nước trong suốt 70 năm qua. Ông cho biết, những năm gần đây, quan hệ Việt – Trung tiếp tục có những bước phát triển. Kim ngạch xuất nhập khẩu đứng đầu trong các nước ASEAN, vượt 110 tỷ USD. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam vươn lên hàng đầu trong các nước và vùng lãnh thổ. Giao lưu nhân dân không ngừng mở rộng với khoảng 6 triệu lượt người Trung Quốc du lịch Việt Nam.

ky niem 70 nam thiet lap quan he viet-trung tai nam ninh, quang tay hinh 2
Ông Dương Tấn Bách, Phó Chủ tịch Quảng Tây phát biểu lời chúc mừng.

Tổng Lãnh sự Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh, Quảng Tây có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển chung của quan hệ hai nước, là nơi để lại nhiều dấu tích nhất về những năm tháng các bậc cách mạng tiền bối gắn bó từ thời kỳ tiền cách mạng. Hiện nay, Quảng Tây là một trong những địa phương Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ nhất với các địa phương của Việt Nam với kim ngạch thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN; lượng người qua lại cũng nhiều nhất so với các địa phượng khác của hai nước với hơn 16 triệu lượt người trong năm 2019. Quảng Tây còn là nơi có nhiều lưu học sinh Việt Nam đang học tập nhất tại Trung Quốc với hơn 3.000 người.

ky niem 70 nam thiet lap quan he viet-trung tai nam ninh, quang tay hinh 3
Ông Hoàng Ngọc Vinh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh trả lời phỏng vấn VOV.

Đề cập đến trọng tâm phát triển quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam và Quảng Tây trong thời gian tới, ông Hoàng Ngọc Vinh cho biết: “Năm nay là 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Quảng Tây sẽ có nhiều phương hướng và biện pháp mới. Ngay đầu xuân vừa rồi Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lộc Tâm Xã đã cùng với Bí thư 4 tỉnh gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và Hà Giang tổ chức cuộc gặp đầu xuân tại thành phố Liễu Châu. Hai bên xác định đề ra phương hướng hợp tác trong năm nay, nhất là hướng tới thiết lập quan hệ ngoại giao 70 năm giữa hai bên. Đồng thời, trong năm nay, Quảng Tây sẽ cùng nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam thúc đẩy nhiều hoạt động, mở rộng hợp tác và giao lưu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại cửa khẩu, kết nối hạ tầng giao thông, tăng cường giao lưu nhân dân, giáo dục, du lịch và các mặt”.

“Đối với các địa phương biên giới, sẽ có nhiều hoạt động để tăng cường giao lưu, cùng nhau bảo vệ tốt đường biên giới giữa hai bên hòa bình, ổn định và phát triển. Đặc biệt là giữa các xã, thôn, bản biên giới giữa hai bên cũng sẽ có nhiều hình thức giao lưu, hợp tác, thúc đẩy quan hệ hữu nghị nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”, ông Hoàng Ngọc Vinh nói.

ky niem 70 nam thiet lap quan he viet-trung tai nam ninh, quang tay hinh 4
lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt-Trung tại Nam Ninh, Quảng Tây tối 9/1.

Trong lời chúc mừng, Phó Chủ tịch Quảng Tây Dương Tấn Bách đánh giá cao những thành quả trong quan hệ hai nước, đặc biệt là quan hệ giữa Việt Nam và Quảng Tây đạt được thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, như hợp tác thương mại, văn hóa giáo dục, quản lý biên giới…. Việt Nam đã liên tục 21 năm là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây, cũng là quốc gia doanh nghiệp Quảng Tây thiết lập văn phòng đại diện và nhà xưởng nhiều nhất tại nước ngoài.

Ông khẳng định, Quảng Tây hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác tăng cường quan hệ hữu nghị và cùng có lợi trên các lĩnh vực với Việt Nam, tạo động lực mới đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời