Kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris – giờ khắc quan trọng đối với vận mệnh dân tộc Việt Nam

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:23

Ngày 19/1, không chỉ tại Việt Nam mà tại Thủ đô Paris của Pháp, nhiều hoạt động để kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris đã được tổ chức.

Những ngày cuối tháng 1/1973 là những giờ khắc quan trọng đối với vận mệnh của dân tộc Việt Nam, giờ khắc thiêng liêng đánh dấu một bước chuyển trong lịch sử để dân tộc ta có thể tiến tới một nền hòa bình sau nhiều thập kỷ chiến tranh.

Sau những hoạt động như triển lãm về Hiệp định Paris, viếng thăm lại các di chỉ quan trọng mà đoàn đàm phán đã từng lưu lại trong 5 năm từ năm 1968 đến năm 1973, lễ kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp với sự tham gia của các chính trị gia, các nhà nghiên cứu lịch sử, lịch sử quân sự và bà con Việt kiều.

Ông Nguyễn Văn Bổn, thành viên nhóm hỗ trợ phái đoàn năm 1973, nói: “Thật là một ngày khó quên. Khi đoàn của ông Xuân Thủy, đoàn của bà Bình đến, tiếng hô vang “Việt Nam! Việt Nam” và cờ phất lên, thể hiện các thế hệ của người Việt ở đây đã đến chia vui với các đoàn và hãnh diện là Việt Nam chiến thắng sau 5 năm kiên trì, đường lối rõ ràng, trước sau như một”.

Kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris - giờ khắc quan trọng đối với vận mệnh dân tộc Việt Nam - Ảnh 1.

Trong hội thảo bàn tròn, nhiều tham luận của các nhà nghiên cứu, chính trị gia Pháp đã chỉ ra tầm quan trọng lịch sử của Hiệp định Paris, không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà tác động không nhỏ đến nền hòa bình của thế giới.

Ông Pierre Laurant, Phó Chủ tịch Thượng viện Pháp, nhận định: “Hiệp định Paris là một sự kiện quan trọng không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà còn đối với nước Pháp và cho tất cả những ai đã đoàn kết, đứng cạnh nhân dân Việt Nam trong suốt giai đoạn ấy. Chúng tôi rất tự hào rằng cuộc đàm phán đã có thể diễn ra ở Paris và cuối cùng hiệp định đã chấm dứt một cuộc chiến tranh khủng khiếp nhất mà các dân tộc thuộc địa biết đến”.

Tại Pháp, nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris sẽ tiếp tục được tổ chức.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời