Kỷ niệm 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)

Cập nhật 09/12/2022, 13:12:26

Trải qua 40 năm, UNCLOS đã thể hiện rõ vai trò của mình như một khuôn khổ pháp lý toàn diện, cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thông qua Công ước LHQ năm 1982 về Luật Biển (gọi tắt là UNCLOS), đêm 8/12, giờ Việt Nam, Đại hội đồng LHQ đã tổ chức phiên họp đặc biệt kỷ niệm dấu mốc này.

Phát biểu tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng 40 năm qua, nhờ UNCLOS, thế giới đã có một bước đi lớn lao, giúp đặt các đại dương dưới sự quản lý có trật tự, góp phần vào bảo vệ môi trường biển, phân định các vùng biển và giải quyết tranh chấp tốt hơn.

Còn theo Tổng thư ký LHQ António Guterres, 40 năm còn là dịp để nhắc nhở chúng ta cần sử dụng văn kiện quan trọng này để xử lý cả những thách thức của hôm nay.

Kỷ niệm 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) - Ảnh 1.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ, ngày 8/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Thay mặt cho hơn 40 nước thành viên của Nhóm bạn bè của Công ước, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đồng tình với quan điểm của Tổng Thư ký và nhấn mạnh, với những vấn đề cấp bách hiện nay, tất cả các quốc gia đều phải tuân thủ nghĩa vụ theo Công ước, còn với các tranh chấp trên biển thì giải quyết bằng biện pháp hoà bình và luôn tôn trọng các cơ chế, tiến trình của UNCLOS là điều tiên quyết.

Kỷ niệm 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) - Ảnh 2.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, đồng chủ trì phiên toạ đàm về thành quả 40 năm thực hiện Công ước LHQ năm 1982 về Luật biển (UNCLOS). Ảnh: TTXVN

Ngay sau đó, Việt Nam cùng với Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức hội thảo nhân 40 năm thông qua UNCLOS. Tham gia có các diễn giả uy tín, các chuyên gia pháp lý quốc tế và Việt Nam cùng bàn luận về 3 vấn đề: những thành tựu của Công ước, vấn đề mực nước biển dâng và mối liên hệ giữa UNCLOS với Mục tiêu phát triển bền vững.

Kỷ niệm 40 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) - Ảnh 3.

Ngày 08/12/2022 (giờ địa phương), nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thông qua Công ước LHQ năm 1982 về Luật biển (UNCLOS), Việt Nam đã cùng Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức Hội thảo “40 năm thông qua UNCLOS – Những thành tựu và thách thức đặt ra”. Ảnh: TTXVN

Trải qua 40 năm, UNCLOS đã thể hiện rõ vai trò của mình như một khuôn khổ pháp lý toàn diện, cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả. Giai đoạn tới, với những quy định tiến bộ, UNCLOS còn được kỳ vọng sẽ đóng góp vào quá trình giúp các nước thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững số 14 của LHQ về quản trị biển và đại dương một cách bền vững, hướng tới tương lai.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời