Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Đẩy nhanh các gói hỗ trợ

Cập nhật 31/5/2023, 14:05:47

Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 31/5, Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Phiên thảo luận còn có sự tham dự của 105 đại biểu là Thường trực Hội đồng nhân dân và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân của 32 tỉnh, thành phố.

Các đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực của đất nước trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, trong bối cảnh phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Các ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều thách thức, đòi hỏi phải có giải pháp căn cơ để đạt mục tiêu tăng trưởng như khắc phục tình trạng sợ trách nhiệm, chậm giải ngân vốn đầu tư công hay tình trạng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu cũng bày tỏ sự đồng thuận với những đánh giá của Chính phủ và thẩm tra của Quốc hội về một số vấn đề xã hội đang đặt ra như thu nhập, việc làm của người lao động trong các khu công nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong bối cảnh doanh nghiệp mất đơn hàng và tiến độ chương trình phát triển nhà xã hội, đồng thời đề xuất thêm các giải pháp cho những vấn đề này.

Một số đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Quốc hội trong điều kiện nhiều khó khăn nhưng đã triển khai nhiều gói hỗ trợ, nhất là các gói hỗ trợ giảm lãi suất 2% cho doanh nghiệp vay xây nhà cho công nhân, gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng cho công nhân vay qua Ngân hàng Chính sách và mới đây nhất là gói 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội. Điều này thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Quốc hội, của Chính phủ đối với công nhân, người lao động trong cả nước. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả hơn để đẩy nhanh các gói hỗ trợ này.

Về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, có ý kiến nhấn mạnh, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại, cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời