Khát vọng và niềm tin từ bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác Hồ

Cập nhật 04/2/2019, 21:02:15

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về là dịp người dân Việt Nam lại tưởng nhớ về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc – Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với những lá thư, bài thơ chúc Tết bất hủ.

Bài thơ chúc Tết cuối cùng mà Người viết và đích thân ngâm tặng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cũng đã đi qua nửa thế kỷ nhưng những mong muốn của Bác với đất nước vẫn như còn thôi thúc, nhắc nhớ về niềm tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng để từ đó “xây dựng lại đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

“Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào

Bắc – Nam sum họp xuân nào vui hơn”.

Hơn cả một lời chúc Tết, bài thơ Xuân cuối cùng Bác viết và đích thân ngâm tặng đồng bào, đồng chí ở cả hai miền Bắc – Nam trong cái Tết cuối cùng của Người còn được coi như lời tiên tri, dự báo thần kỳ.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng, ý thơ không chỉ là khát vọng thống nhất đất nước, Bắc Nam một nhà sum họp đến cháy bỏng của vị lãnh tụ vĩ đại.

Không nơi nào trên mảnh đất Việt Nam không vang vọng lời chúc Tết của Bác, ngay cả khi miền Nam ruột thịt còn bị chia cắt. Bài thơ khi đó còn vang vọng tới tận bàn đàm phán hòa bình ở Paris, tiếp sức cho cuộc chiến trên mặt trận ngoại giao để Bắc Nam sum họp một nhà.

Thơ chúc Tết Kỷ Dậu 1969 của Bác như lời tiên tri. Ngày 29/3/1973, những lính Mỹ cuối cùng rút khỏi miền Nam và 5 năm sau kể từ áng thơ chúc Tết cuối cùng của Bác, Bắc – Nam đã sum họp. Thế nhưng, sau bài thơ chúc Tết Kỷ Dậu không lâu, Bác đã về cõi vĩnh hằng tại Nhà 67, nơi có 2 tấm bản đồ về thế trận địch – ta trên chiến trường miền Nam để Bác theo dõi. Còn ở ngôi nhà sàn cạnh đó là hai cây dừa và cây vú sữa sau nhà do đồng bào miền Nam tặng Bác.

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tin tưởng vững chắc vào thắng lợi cuối cùng của cuộc trường chinh giành độc lập dân tộc, đất nước thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà.

Xuân Kỷ Hợi 2019 sắp về với khát vọng và niềm tin mới. Đây chính là thời điểm rất ý nghĩa để mỗi người Việt Nam cùng hành động để đóng góp vào sự tăng tốc, bứt phá đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, nhằm sớm thực hiện được điều mong muốn cuối cùng của Bác Hồ là toàn đảng, toàn dân đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Lời chúc Tết cũng là quyết tâm lớn lao của Bác và toàn Đảng, toàn dân, 50 năm trước không những đã trở thành hiện thực, Bắc – Nam sum họp, mà giờ đây, thành quả đó đã được nhân lên với những thành tựu to lớn của đất nước, nhờ tinh thần đoàn kết, ý chí chung của toàn dân tộc như lời dạy của Người vẫn còn vang vọng: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời