Khánh thành giai đoạn 1 dự án xây dựng 9 đài phát sóng cho Campuchia

Cập nhật 17/11/2017, 08:11:58

Dự án đầu tư xây dựng 9 trạm phát sóng là một trong những hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia.

Sáng 16/11, tại tỉnh Kampong Cham, Campuchia, Tổng Giám đốc Đài TNVN (VOV) Nguyễn Thế Kỷ và Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia Kanharit đồng chủ trì lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng 9 đài phát thanh FM và đài phát hình do Chính phủ Việt Nam viện trợ thông qua VOV.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và Năm hữu nghị hai nước 2017.

khanh thanh giai doan 1 du an xay dung 9 dai phat song cho campuchia hinh 1
Lãnh đạo Bộ Thông tin và chính quyền tỉnh đón Đoàn

Dự án nhằm giúp Campuchia tăng cường diện tích phủ sóng, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh truyền hình.

Dự án được thực hiện theo Biên bản thỏa thuận tại kỳ họp lần thứ 14 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, ký tháng 10/2015. Dự án chia làm hai giai đoạn, được thực hiện trong năm 2017 và năm 2018.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Kanharit thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia cảm ơn sự giúp đỡ thiết thực mà Việt Nam dành cho Campuchia trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thông tin.

Cho đến nay, các đài phát sóng do Chính phủ Việt Nam viện trợ thông qua VOV hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia.

khanh thanh giai doan 1 du an xay dung 9 dai phat song cho campuchia hinh 2
Bộ trưởng Kanharit phát biểu tại buổi lễ

Ông Kanharit cho biết: “Ở Campuchia, những thiết bị phát thanh và truyền hình hiện đại đang hoạt động hiện nay đều do VOV tặng”.

Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Kampong Cham, ông Kui Chom Rơn, Tỉnh trưởng Kampong Cham chân thành cảm ơn VOV đã tài trợ cho tỉnh một đài phát thanh và một đài truyền hình, đồng thời lưu ý các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Đài tỉnh quản lý và khai thác có hiệu quả các đài phát sóng do Chính phủ Việt Nam thông qua VOV trao tặng.

Cũng tại buổi lễ khánh thành này, ông Kui Chom Rơn đã nhắc lại những năm tháng khó khăn của Campuchia, nhưng nhờ Việt Nam hỗ trợ nên ngày nay đời sống của nhân dân Kampong Cham ngày càng được nâng cao.

“Thực tế cho thấy đời sống của nhân dân Kampong Cham hiện đang được nâng cao. Có được kết quả này cũng nhờ sự giúp đỡ của quân đội Việt Nam đã giúp Campuchia giải phóng được chế độ Pol Pot. Ngày nay khi đời sống kinh tế được nâng lên, người dân lại cần thêm thông tin. Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Campuchia, VOV lại tiếp tục giúp đỡ nhu cầu này. Đây là một sự hỗ trợ liên tục và vô điều kiện mà nhân dân Campuchia không thể đo đếm được”.

khanh thanh giai doan 1 du an xay dung 9 dai phat song cho campuchia hinh 3
Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án xây dựng 9 đài phát sóng cho Campuchia

Về phần mình, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, năm 2017 là một năm đặc biệt, đánh dấu tròn 50 năm Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm hai nước chọn là “Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia”.

Trên nền tảng mối quan hệ đó, VOV và Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia, Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả và có ý nghĩa.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ nói: “Là cơ quan được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ triển khai Dự án, hôm nay, tôi và các đồng nghiệp VOV rất vui mừng và vinh dự có mặt tại tỉnh Kampong Cham làm lễ cắt băng khánh thành Đài Phát sóng phát thanh truyền hình. Tôi tin tưởng rằng, các đài phát sóng phát thanh, phát hình cùng hệ thống thiết bị sản xuất chương trình đồng bộ, hiện đại do Chính phủ và nhân dân Việt Nam trao tặng Chính phủ và nhân dân Campuchia sẽ phát huy hiệu quả, giúp mở rộng diện tích phủ sóng, tăng thời lượng phát sóng, nâng cao khả năng sản xuất chương trình và chất lượng sóng phát thanh, truyền hình, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển Vương quốc Campuchia phồn vinh và thịnh vượng”.

khanh thanh giai doan 1 du an xay dung 9 dai phat song cho campuchia hinh 4
Bộ trưởng Khieu Kanharith và Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ
tham quan khu vực kỹ thật nơi có các thiết bị phát thanh do Việt Nam tài trợ cho Campuchia.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế kỷ bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, quan hệ giữa VOV với Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia, Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia tiếp tục được tăng cường.

VOV sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ phát triển ngành phát thanh của Campuchia với việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và đào tạo đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên.

Nhân buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Thông tin Kanharit thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã trao tặng Huân chương Công trạng của Chính phủ Hoàng gia Campuchia cho Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ và một số cán bộ, kỹ sư của VOV vì đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình của Campuchia thời gian qua.

Ngoài ra, VOV còn giúp đào tạo, chuyển giao công nghệ các hệ thống máy phát thanh, phát hình, hệ thống sản xuất chương trình truyền hình.

Cho đến nay, các dự án viện trợ của Chính phủ Việt Nam cho Campuchia do VOV thực hiện đã phủ sóng FM khoảng 35% diện tích lãnh thổ; phủ sóng truyền hình đạt khoảng 0,98% diện tích lãnh thổ.

Sau khi kết thúc giai đoạn 2 của dự án, diện phủ sóng phát thanh truyền hình, năng lực sản xuất chương trình của các đài sẽ còn được tăng cường hơn nữa./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời