Khai trương khu mậu dịch tự do Thượng Hải

Cập nhật 30/9/2013, 08:09:07

Ngày 29-9, Trung Quốc đã chính thức mở cửa khu mậu dịch tự do tại thành phố Thượng Hải. Đây được xem là địa điểm chính quyền Bắc Kinh thử nghiệm các cải cách thị trường mới.

 

Cảng nước sâu Sơn Dương tại khu mậu dịch tự do Thượng Hải – Ảnh: Reuters

 

AFP cho biết Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã tham dự lễ khai trương khu mậu dịch tự do Thượng Hải, rộng gần 29 km2 ở quận Phố Đông. Khu này bao gồm khu miễn thuế Ngoại Cao Kiều, cảng nước sâu Dương Sơn và sân bay Phố Đông.

“Đây là bước quan trọng để Trung Quốc theo đuổi các xu thế mới trong nền kinh tế, thương mại toàn cầu và thực hiện chiến lược mở cửa chủ động hơn” – ông Cao Hổ Thành tuyên bố. Theo thông báo của Quốc vụ viện Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ cho phép thử nghiệm thả nổi tỉ giá đồng nhân dân tệ và lãi suất tại khu mậu dịch tự do Thượng Hải. Đồng thời chính quyền dỡ bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài, nới lỏng kiểm soát 18 ngành dịch vụ từ tài chính, vận tải biển cho tới văn hóa. Một số tập đoàn tài chính nước ngoài như Citibank và bốn ngân hàng lớn của Trung Quốc sẽ mở chi nhánh tại đây.

Báo Bưu Điện Đông Phương Buổi Sáng (OMP) đưa tin một số tập đoàn đa quốc gia như Microsoft hay Porsche đã đầu tư vào các dự án tại khu mậu dịch tự do Thượng Hải. Trước đó báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) khẳng định Bắc Kinh sẽ cho phép truy cập các trang web bị cấm như Facebook, Twitter, báo New York Times, Wikipedia… tại đây. Báo Mỹ New York Times mô tả khu mậu dịch tự do này là “chiến lược cải cách theo đặc điểm Trung Quốc”.

Các nhà kinh tế cho rằng với khu mậu dịch tự do Thượng Hải, Bắc Kinh muốn tập trung phát triển các ngành dịch vụ thay vì các ngành sản xuất phục vụ xuất khẩu như ở các khu khác. Truyền thông Trung Quốc đưa tin sự ra đời của khu mậu dịch tự do Thượng Hải giúp thị trường chứng khoán thành phố này tăng vọt. Giá nhà đất tại các vùng quanh khu mậu dịch tự do cũng leo thang trong vài tuần qua. Dù vậy, một số nhà phân tích phương Tây tỏ ra thận trọng. “Khu mậu dịch tự do Thượng Hải cho thấy Chính phủ Trung Quốc muốn cải cách. Nhưng chúng ta phải chờ xem Bắc Kinh áp dụng các quy định nào ở đây. Và một khu mậu dịch tự do ở Thượng Hải sẽ không làm thay đổi môi trường kinh doanh của cả Trung Quốc” – AFP dẫn lời ông Stefan Sack, phó chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu ở Trung Quốc, nhận định.

Sáng kiến khu mậu dịch tự do Thượng Hải nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ông Lý từng bày tỏ hi vọng đây là mô hình cho các cải cách tương lai ở Trung Quốc.

 

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 15

Trả lời