Tàu chiến Trung Quốc áp sát tàu thực thi pháp luật của Việt Nam

Cập nhật 11/7/2014, 21:07:11

Ngày (11/7) Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật, liên tục dùng tàu chiến và tàu hải cảnh cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam

Ngày  (11/7) Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật, liên tục dùng tàu chiến và tàu hải cảnh cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, trước khi các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền. 

Ngày 11/7, Trung Quốc vẫn sử dụng một số lượng lớn tàu để cản phá lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Khi các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam ở cách khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 14 hải lý phát hiện 2 tàu chiến của Trung Quốc liên tục di chuyển xung quanh đội hình của tàu Việt Nam. Sau khi đi 1 vòng quan sát, 2 tàu chiến của Trung Quốc, gồm 1 tàu pháo và 1 tàu tên lửa tấn công nhanh đi thẳng vào giữa đội hình của tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam. 

Khi di chuyển, các tàu chiến của Trung Quốc tiếp tục dùng chiến thuật áp sát các tàu và lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam để vừa quan sát, vừa đe dọa và gây áp lực. Khoảng cách áp sát của các tàu chiến Trung Quốc lúc gần nhất là 0,5 hải lý. Sau khi các tàu chiến này đi ra ngoài đội hình tàu Việt Nam khoảng 1 hải lý, Trung Quốc huy động 5 tàu hải cảnh và 2 tàu đầu kéo lao ra với tốc độ cao để cản phá đội hình tàu cảnh sát biển và kiểm ngư, không cho tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền. 

Trước sự uy hiếp và đe dọa của các tàu Trung Quốc, buộc các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư phải tiến ra xa để đảm bảo an toàn. Không dừng lại ở đó, Trung Quốc tiếp tục duy trì đội hình gồm nhiều tàu tốc độ cao để truy cản các tàu của Việt Nam ra xa khu vực hạ đặt giàn khoan. Trong đội hình truy cản của tàu Trung Quốc luôn có 2 tàu chiến bám sát ngay sau các tàu hải cảnh và tàu đầu kéo. 

Khi truy cản, Trung Quốc vẫn dùng nhiều tàu theo sát các tàu Cảnh sát biển 9001 và 4033 ở cự ly gần để uy hiếp. Sau khi đẩy tàu cảnh sát biển và kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan khoảng 17 hải lý, các tàu của Trung Quốc mới giảm tốc độ và dừng lại, hướng mũi tàu về phía đội hình tàu Việt Nam.

Trước sự truy cản quyết liệt của các tàu Trung Quốc, các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn bình tĩnh phối hợp, xử lý tình huống để tránh va đâm và an toàn. Đồng thời, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan. Từ hướng quan sát của tàu Cảnh sát biển 4033 hôm nay cho thấy, giàn khoan Hải Dương 981 không có sự di chuyển bất thường nào./.

theo VOV


Lượt xem: 51

Trả lời