Những thầy thuốc mặc áo lính trên đảo Trường Sa.

Cập nhật 01/5/2015, 09:05:07

Giờ đây, trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa nếu cán bộ, chiến sỹ hay nhân dân gặp phải vấn đề về sức khỏe, tai nạn, thương tích, là có sự xuất hiện của các y, bác sỹ của các Bệnh viện 108, 175, 103 và một số bệnh viện tuyến Quân khu. Với nhiệm vụ của mình, những thầy thuốc mặc áo lính không chỉ hoàn thành tốt việc chăm sóc sức khỏe cho đồng đội trên đảo mà với ngư dân, nhân dân khi gặp sự cố về sức khỏe cũng thấy thật sự yên tâm khi có các chiến sỹ quân y ở bên.

 

Thiết bị y tế hiện đại được trang bị tại đảo Song Tử Tây.

 

Mặc dù còn thiếu thốn rất nhiều, đặc biệt là các máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Tuy nhiên, với quyết tâm của y-bác sĩ ra công tác trên đảo nên vẫn làm tốt công tác khám-chữa bệnh của quân và dân trên đảo cũng như ngư dân đánh bắt trên quần đảo Trường Sa. Hiện Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã được trang bị đầy đủ dụng cụ, thuốc men để có thể cứu chữa ban đầu và chuyên sâu với các bệnh sốt cao, chấn thương, phẫu thuật đau ruột thừa, sinh đẻ…  cho quân và dân trên đảo.

 

Đặc biệt, Bệnh xá vừa được trang bị hệ thống Telemedicine để kết nối với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hệ thống này được kết nối trực tiếp qua đường truyền vệ tinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, cấp cứu cho bộ đội và người dân trên xã đảo. Việc xây dựng hệ thống này có thể giúp cho sự chỉ đạo về mặt chuyên môn của Bệnh viện 108 với Bệnh xá đảo Song Tử Tây tốt hơn, nhất là qua các cuộc hội chẩn hay phẫu thuật… là điểm tựa vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo yên tâm công tác, sinh sống, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ Tổ quốc.

 

Khám bệnh.

 

Chiến sỹ Lê Văn Lợi, Lữ đoàn công binh 181 hải quân tâm sự: Trong thời gian công tác xây dựng tại đảo thì những lúc ốm đau hay bị thuơng trong lúc làm việc thì được chuyển lên điều trị tại bệnh xá thì được các bác sỹ ở đây chăm sóc rất nhiệt tình và điều trị cho chúng em hết mình bảo đảm cho chúng em có một sức khỏe tốt để nhanh chóng thực hiện được các nhiệm vụ một cách nhanh nhất.

 

Bên cạnh đó, với ngư dân hàng tháng trời trên biển, cách xa đất liền hàng trăm hải lý, mỗi khi ốm đau, bệnh tật, họ lại tìm đến bệnh xá của đảo để được đội ngũ y-bác sĩ ở đây khám và điều trị. Trong những năm qua, Bệnh xá thường xuyên tiếp nhận, khám bệnh, cấp cứu cho các ngư dân ốm đau hoặc gặp nạn trên biển.

 

Riêng năm 2014, các y-bác sĩ bệnh xá đã mổ ruột thừa cho 4 ngư dân, cấp cứu kịp thời cho hàng chục ngư dân bị sốt cao, rối loạn tiền đình, chấn thương, ngộ độc do cá đâm hoặc ảnh hưởng của việc lặn sâu dưới biển. bên cạnh đó, Bệnh xá Đảo Song Tử Tây đã thực hiện việc khám, cấp cứu và điều trị cho trên 1 nghìn lượt người bệnh, trong đó có trên 200 lượt là ngư dân… Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ y, bác sĩ trong công tác chăm lo sức khỏe cho quân và dân trên đảo, năm 2014 bệnh xá Song Tử Tây đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

Đại úy, Bác Sỹ Lê Văn Lợi-Bệnh xá Trưởng, Bệnh xá Song Tử Tây, Trường Sa cho biết: Khi đặt chân lên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thì nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là chiến đấu và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng biển dảo của tô quốc. Trong nhiệm vụ chung đó thì quân y chúng tôi có nhiệm vụ riêng, thứ nhất làm công tác tham mưu cho lãnh đạo chỉ huy đảo về công tác đảm bảo sức khỏe cho quân và dân trên đảo và ngư dân đánh bắt ở ngư trên xung quanh khu vực quần đảo ở phía bắc của quần đảo Trường Sa thì nhiệm vụ trong điều kiện về cơ sở vật chất của bệnh xá rất thiếu thốn; thứ 2 về địa lý rất xa với đất liền nên công tác hỗ trợ trong quá trình khám bệnh và điều trị gặp rất nhiều khó khăn dứng trước những khó khăn đó thì khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ trên đảo thì anh em xác định rõ nhiệm vụ và từ đó đưa ra một quyết tâm lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Ở quần đảo Trường Sa với các bệnh xá lớn như đảo Song Tử Tây (kíp trực của Bệnh viện 108), đảo Trường Sa Lớn (kíp trực của Bệnh viện 175), đảo Nam Yết (kíp trực của Bệnh viện 103), đảo Sinh Tồn (kíp trực của Bệnh viện 354)… đều có các đội ngũ quân y từ 7- 8 người đảm nhiệm. Các bệnh xá đều được trang bị các thiết bị khám cơ bản, siêu âm, điện tâm đồ, máy thở… Họ có thể mổ ruột thừa, điều trị chấn thương và một số bệnh nội, ngoại khoa.

 

Trung tá Nguyễn Mạnh Hồng-Chính trị viên đảo Song Tử Tây, Trường Sa khẳng định:  Hiện nay bệnh xá của xã đảo song tử tây chúng tôi đầy đủ các tiện nghi để khám chữa bệnh cho quân và dân trên đảo cũng như các ngư dân ra đánh bắt hải sản ở khu vực trường sa chúng tôi. Năm vừa qua chúng tôi đã cấp cứu nhiều trường hợp ngư dân gặp tai nạn trên biển vào đây cấp cứu đều thành công, đảm bảo an toàn cho ngư dân khi vào chữa trị tại đảo. Y bác sỹ của chúng tôi hiện nay có đồng chí trình độ thạc sỹ, về trình độ chuyên môn đáp ứng tốt theo yêu cầu nhiệm vụ ở ngoài này

 

Tuy vẫn còn đó nhiều khó khăn về phương tiện vật chất, chịu nhiều gian khổ, thiếu thốn, nhưng các bác sĩ mặc áo lính ở quần đảo Trường Sa luôn là chỗ dựa vững chắc, đảm bảo sức khỏe cho quân, dân, ngư dân vùng biển Đông của Tổ quốc./.

Đức Mạo (Đài TT-TH Krông Pa)


Lượt xem: 55

Trả lời