Máy bay trinh sát Trung Quốc lượn nhiều vòng quanh tàu Việt Nam

Cập nhật 15/6/2014, 19:06:24

Máy bay trinh sát cánh bằng của Trung Quốc bay 3 vòng xung quanh tàu Cảnh sát biển 8003 và các tàu Kiểm ngư của Việt Nam.

Phóng viên VOV có mặt tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 đưa tin, ngày 15/6, tàu Cảnh sát biển 8003 và các tàu Kiểm ngư của Việt Nam chia thành hai hướng cơ động, tiếp cận giàn khoan Hải Dương- 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền và phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ngay lập tức, tàu Trung Quốc chia đội hình ngăn cản lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.

Cụ thể, lúc 7h30 sáng 15/6, khi tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiến vào khu vực cách giàn khoan Hải Dương- 981 khoảng 10 hải lý, ngay lập tức tàu Trung Quốc triển khai đội hình thành hai hướng để truy cản.

 

 

Tàu Trung Quốc dùng nhiều cách để ngăn cản tàu của Việt Nam làm nhiệm vụ

Các tàu Trung Quốc chia thành hai nhóm, mỗi nhóm 5 tàu chạy với tốc độ cao để truy cản tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư. Các tàu của Trung Quốc luôn theo sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam ở khoảng cách từ 50 đến 70m. Đặc biệt là tàu Hải cảnh mang số hiệu 3411 luôn bám sát tàu Cảnh sát biển 8003 để truy cản khi tàu Cảnh sát biển 8003 tiếp cận giàn khoan Hải Dương- 981.

Trước sự truy cản quyết liệt của tàu Trung Quốc, các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam chia thành hai hướng để kéo giãn đội hình tàu của Trung Quốc và phòng tránh đâm va, đồng thời tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Bằng sự mưu trí dũng cảm và cơ động, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã tránh được sự truy cản của tàu Trung Quốc và an toàn; đồng thời tiếp tục tổ chức đội hình theo dõi hoạt động của giàn khoan Hải Dương- 981 và tàu Trung Quốc.

Lúc 9h, Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện một máy bay trinh sát cánh bằng, mang số hiệu 9421 bay ở độ cao 400 m, bay 3 vòng xung quanh tàu Cảnh sát biển 8003 và các tàu Kiểm ngư của Việt Nam để trinh sát.

Ngày 15/6, từ buồng quan sát của tàu Cảnh sát biển 8003 cho thấy, xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 100 tàu các loại gồm: tàu Hải cảnh, Hải giám, tàu kéo, các tàu dịch vụ hậu cần và 6 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan, đồng thời sẵn sàng truy cản khi lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp cận để tuyên truyền./.

theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời