5 tàu quân sự Trung Quốc vẫn hiện diện ở Hoàng Sa

Cập nhật 10/7/2014, 21:07:35

Ngoài ra, ngày 10/7, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay 3 lượt trên khu vực tàu Việt Nam hoạt động.

Chiều 10/7, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày, Trung Quốc duy trì khoảng 103 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong đó có 41 tàu Hải cảnh, 18 tàu vận tải, 16 tàu kéo, 23 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện máy bay cánh bằng số hiệu CMS-B3808 bay 3 lượt trên khu vực tàu Việt Nam hoạt động, ở độ cao 200-300m, sau đó rời khu vực theo hướng Đông Bắc.

 

Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Ảnh: Cảnh sát biển)

Các tàu Kiểm ngư của Việt Nam thực hiện các đợt tiếp cận cách giàn khoan 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Khi các tàu Việt Nam tiến vào gần giàn khoan thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, ngăn cản và hú còi, không cho các tàu Việt Nam vào gần giàn khoan (có lúc cách tàu Cảnh sát biển 100m) nhưng các tàu của Việt Nam vẫn chủ động tiến gần giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ.

Tàu cá Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý. Hàng chục tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của Việt Nam.

Cùng ngày, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo về một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới, trả lời các câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài về các vấn đề báo chí quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc tàu cá QNg 94912 TS bị phía Trung Quốc bắt giữ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Theo thông tin mới nhất từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, vào lúc 9h ngày 10/7, đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với 6 ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS bị Trung Quốc bắt giữ. Sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định.

Hiện các ngư dân đang bị lưu giữ tại cảng Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng tỉnh Hải Nam làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc./.

theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời