Hợp tác quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản trong năm ASEAN 2020

Cập nhật 23/2/2020, 06:02:22

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh làm việc và tham vấn các nội dung liên quan đến hợp tác ASEAN trong năm 2020 với Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Từ ngày 20 – 23/2/2020, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam sang thăm, làm việc và tham vấn các nội dung liên quan đến hợp tác ASEAN trong năm 2020 với Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Đây là hoạt động trong nằm chương trình chuẩn bị cho năm ASEAN 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

hop tac quoc phong viet nam - nhat ban trong nam asean 2020 hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono làm việc với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Tiếp đoàn tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono hoan nghênh chuyến thăm của đoàn và bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả hợp tác hai bên đã đạt được thời gian vừa qua.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chuyển lời thăm hỏi của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và lời mời Bộ trưởng Nhật Bản sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian phù hợp dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) dự kiến tổ chức vào tháng 10/2020.

 Bộ trưởng Taro Kono vui vẻ nhận lời, khẳng định ủng hộ Việt Nam trong năm ASEAN 2020 và tham dự ADMM+; đồng thời bày tỏ mong muốn tổ chức Cuộc gặp Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Nhật Bản bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng tại Việt Nam.

Trước đó, cũng tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã diễn ra cuộc họp tham vấn cấp làm việc cho năm ASEAN 2020. Tại cuộc họp, phía Việt Nam thông báo các hoạt động, một số nội dung dự kiến triển khai trong năm 2020 trên cương vị là Chủ tịch ASEAN và Uỷ viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

Phía Nhật Bản đánh giá cao những nội dung Việt Nam trao đổi; bày tỏ tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo và khả năng của mình, Việt Nam sẽ tổ chức thành công các hoạt động quan trọng trong năm 2020, như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+), Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM+, Hội chợ Triển lãm quốc tế về trang bị và công nghiệp quốc phòng tại Việt Nam, Hội nghị Quốc tế về Vai trò của Phụ nữ và Gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc…

Về hợp tác quốc phòng song phương, hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác, tập trung vào các lĩnh vực: trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao; duy trì và nâng cao các cơ chế hợp tác, đặc biệt là Đối thoại Chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng; hợp tác về Gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc; An ninh mạng; Tìm kiếm cứu nạn và Khắc phục hậu quả chiến tranh.

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản, Ngài Nishida Yasunori. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước đồng tình, đánh giá cao kết quả và sự thống nhất của cuộc họp cấp làm việc Bộ Quốc phòng hai nước diễn ra trước đó.

Kết thúc hội đàm, hai bên nhất trí giao cấp làm việc khẩn trương triển khai các nội dung đã được thống nhất; trước mắt là chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tổ chức thành công chuyến thăm Việt Nam của Tham mưu trưởng Liên quân Nhật Bản, dự kiến diễn ra vào tháng 3/2020./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời