Hôm nay, Thủ tướng Australia bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Cập nhật 22/8/2019, 13:08:12

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison được trông đợi sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ để hai nước thêm gắn bó, mang lại lợi ích cho 2 bên.

Hôm nay (22/8), Thủ tướng Scott Morrison cùng phu nhân sẽ rời Australia để bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Scott Morrison kể từ đắc cử vào tháng 5/2019. Chuyến thăm này là dịp để Australia khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương với Việt Nam và mở ra cơ hội mới để hai nước củng cố quan hệ đối tác chiến lược.

viet nam la doi tac can bang chien luoc cua australia trong khu vuc hinh 1
Thủ tướngScott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: chinhphu.vn

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Kể từ đó đến nay, hai nước đã từng bước vun đắp để tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ như ngày nay. Nếu như trước đây, Australia được biết đến với vai trò là nhà cung cấp vốn viện trợ phát triển lâu năm với nhiều dự án trọng yếu cho Việt Nam, thì ngày nay, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng của Australia trong khu vực.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào tháng 3/2018, nhân chuyến thăm Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước. Kể từ đó cho đến nay, tất cả các trụ cột hợp tác được nêu lên trong Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược đều đạt được những bước tiến mới. Trong đó phải kể đến việc lãnh đạo hai liên tục có các chuyến thăm lẫn nhau để gia tăng kết nối và sự hiểu biết lẫn nhau như chuyến thăm Australia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch. Về phía Australia, Toàn quyền, Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện và Bộ trưởng Ngoại giao cũng đã đến thăm Việt Nam trong thời gian qua.

Lĩnh vực bứt phá mạnh mẽ nhất trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua chính là kinh tế, thương mại. Kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2018 đạt 14,5 tỷ AUD, tăng 19% so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại 2 chiều cũng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia còn Australia là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 19 của Việt Nam.

Không chỉ đón nhận dòng đầu tư từ Australia, gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư tại Australia trong đó có các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam như VinGroup, TH Group, Vietjet… Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đầu tư hơn 50 dự án với tổng số vốn lên đến 500 triệu USD vào các doanh nghiệp tại Australia.

Mặc dù đã có sự phát triển vượt bậc trong năm qua, song tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư vẫn còn rất lớn. Theo ông Richard Yetsenga, nhà kinh tế trưởng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng ANZ, các doanh nghiệp Australia nên quan tâm nhiều hơn đến Việt Nam với tư cách địa điểm đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh nhiều công ty muốn thay đổi địa bàn đầu tư. Việt Nam cũng đang mời chào “nhiều cơ hội hấp dẫn, người lao động có kỹ năng, dịch vụ hậu cần phù hợp với những người có thu nhập trung bình. Nền kinh tế Việt Nam cũng có nhiều cơ hội kết nối với các thị trường lớn nhờ việc tham gia hơn 100 thỏa thuận thương mại tự do với nhiều quốc gia khác nhau”.

Cả hai nước cũng đều là thành viên của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và sắp tới là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nên hai bên cần khai thác triệt để hơn nữa cơ hội từ các hiệp định này nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại phát triển mạnh mẽ.

Nếu như kinh tế, thương mại là lĩnh vực bề nổi, thì quan hệ chính trị chặt chẽ giữa hai bên vừa là cơ sở để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt vừa góp phần giúp hai nước đóng góp vào mục tiêu chung là xây dựng khu vực hòa bình, ổn định.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN thường trú tại Australia, ông Ben Bland, Giám đốc Dự án nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện nghiên cứu Lowy, Australia nhận định, “Việt Nam là một đối tác cân bằng chiến lược của Australia trong khu vực khi có nền kinh tế phát đang phát triển và luôn nỗ lực để khẳng định vị thế trên trường quốc tế”. Ông Ben Blen cũng cho rằng, “Australia nhìn nhận Việt Nam như là một đối tác ủng hộ trật tự khu vực nhằm đảm bảo sự ổn định và hòa bình”. Đều là hai quốc gia tầm trung, theo ông Ben Blen, Australia và Việt Nam đều cần hợp tác với nhau để gia tăng ảnh hưởng và tiếng nói chung khu vực.

Chính vì vậy, bên cạnh mục tiêu chính là thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison còn là cơ hội để lãnh đạo hai nước thảo luận cách thức thúc đẩy quan hệ phát triển theo chiều sâu, gia tăng sự tin cậy để cùng hướng tới một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN trước khi sang Việt Nam, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, “quan hệ với Việt Nam chưa bao giờ thuận lợi hơn hiện tại”. Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison được trông đợi sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ để hai nước thêm gắn bó và mang về lợi ích thiết thực cho cả hai bên./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời