Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 là sự kiện lịch sử

Cập nhật 28/6/2020, 07:06:39

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 là sự kiện lịch sử

Bài viết nhấn mạnh, dưới sự chủ trì của Việt Nam, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, các nhà lãnh đạo đã thảo luận hàng loạt vấn đề mà khu vực quan tâm, trong đó có kế hoạch hồi phục toàn diện giai đoạn sau đại dịch. Bài báo trích dẫn nhiều ý kiến quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị, như ASEAN cần tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19, đồng thời nhanh chóng khắc phục những hậu quả của dịch bệnh, phục hồi nền kinh tế, tiếp tục phát triển.

* Tờ Laophatthana (Lào phát triển) của Hội Nhà báo Lào cho biết, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận và trao đổi quan điểm về nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thông qua hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, khu vực. Báo Laophatthana nêu bật những tuyên bố được thông qua tại hội nghị. Bài báo nhấn mạnh, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đánh giá cao những thành tựu của ASEAN trong thời gian qua.

* Đại sứ Liên hiệp châu Âu (EU) tại ASEAN Igor Driesmans khẳng định, Việt Nam đã vượt qua những thách thức “chưa từng thấy” để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36. Đại sứ Igor Driesmans nhấn mạnh, hội nghị đã đạt được những kết quả quan trọng, các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định lại cam kết tiếp tục thúc đẩy Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời thúc đẩy phục hồi kinh tế, xã hội trong khu vực.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 là sự kiện lịch sử - Ảnh 1.

Đại sứ Liên hiệp châu Âu (EU) tại ASEAN Igor Driesmans khẳng định, Việt Nam đã vượt qua những thách thức “chưa từng thấy” để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36

* Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu ASEAN thuộc Viện Các vấn đề quốc tế Singapore (SIIA) Jessica Wau nhận định, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 cho thấy những cam kết về việc đối thoại thường xuyên trong ASEAN. Bà Jessica Wau nhấn mạnh, trong đối phó đại dịch COVID-19 và tiến trình hồi phục kinh tế sau đại dịch, các cuộc trao đổi có tầm quan trọng hơn bao giờ hết, giúp các nước ASEAN cập nhật tình hình và cùng phối hợp hướng tới những giải pháp chung.

* Tờ Bangkok Post của Thái Lan đăng bài xã luận nhận định, năm 2020 đánh dấu một nửa chặng đường của hành trình 10 năm của ASEAN hướng tới hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Bài xã luận cũng nhấn mạnh, với sự chủ trì của Việt Nam, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhất trí thúc đẩy việc thành lập Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19.

* Hãng thông tấn Thái Lan (TNA) cho biết, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 có mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong ứng phó sự lây lan của dịch COVID-19 và thảo luận việc soạn thảo một kế hoạch phục hồi hậu COVID-19. Trung tâm Thông tin ASEAN của Cục Quan hệ công chúng (PRD) của Chính phủ Thái Lan đã đăng toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên khai mạc hội nghị.

* Giám đốc Chương trình nghiên cứu ASEAN thuộc Trung tâm Habibie (Indonesia) Ahmad Ibrahim Almutaqqi khẳng định, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 không chỉ nhằm ứng phó dịch COVID-19, mà tìm giải pháp phục hồi sau dịch bệnh. Đây cũng là cơ hội quan trọng để ASEAN, dưới sự dẫn dắt của Việt Nam, tiếp tục vươn lên. Theo nhà nghiên cứu này, Việt Nam đã làm tốt công việc của mình trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Theo VTV


Lượt xem: 26

Trả lời