Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5

Cập nhật 21/2/2020, 06:02:08

Chiều 20/2, tại thủ đô Vientiane, Laos diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong – Lan Thương (MLC) lần thứ 5.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Laos, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Đoàn Việt Nam do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã ghi nhận những kết quả đạt được trên các lĩnh vực ưu tiên trong năm 2019, đồng thời thống nhất kế hoạch hợp tác thời gian tới.

Theo đó, các nước thành viên  đẩy nhanh xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động về kết nối khu vực, năng lực sản xuất, nguồn nước, thương mại, nông nghiệp; tăng cường hợp tác ứng phó thiên tai, dịch bệnh, tội phạm xuyên biên giới;  Thúc đẩy giao lưu, đối thoại giữa chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý cửa khẩu biên giới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ đặc biệt Mekong – Lan Thương.

hoi nghi bo truong ngoai giao mekong – lan thuong  hinh 1
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong – Lan Thương (MLC) lần thứ 5.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí tăng cường sự gắn kết, bổ trợ của Mekong – Lan Thương với  các cơ chế hợp tác khu vực liên quan như ASEAN, Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), Uỷ hội sông Mekong (MRC), và Chiến lược hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong (ACMECS).

Đối với hợp tác nguồn nước, Hội nghị nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin số liệu thuỷ văn, đẩy mạnh hợp tác trong xử lý các tình huống khẩn cấp như lũ lụt, hạn hán và các thảm hoạ khác, nâng cao năng lực quản lý nguồn nước nhằm bảo đảm việc sử dụng bền vững và hợp lý các nguồn nước.

Các Bộ trưởng bày tỏ quan tâm trước diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực do Covid-19 gây ra, đồng thời nhấn mạnh các nước cần tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, phòng chống và ngăn ngừa hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời duy trì giao lưu thương mại và phát triển kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định sự đóng góp hiệu quả của Việt Nam trong hợp tác Mekong – Lan Thương, đồng thời nhấn mạnh, cơ chế này cần góp phần củng cố sự phối hợp giữa các quốc gia trong giải quyết các thách thức chung của khu vực và đem lại lợi ích dài lâu cho người dân; Hợp tác Mekong – Lan Thương cần hướng đến việc nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế trước những biến động và bất ổn khó lường, tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực dễ bị tổn thương và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế các nước thành viên./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời