Giới chức Mỹ nỗ lực giải quyết bế tắc về ngân sách

Cập nhật 12/10/2013, 08:10:53

Gần 60% người dân Mỹ cho biết họ sẽ thay thế toàn bộ các thành viên Quốc hội trong cuộc bầu cử tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (11/10) đã ngồi lại với các nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm tìm kiếm giải pháp đột phá cho vấn đề ngân sách của nước Mỹ. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 6 ngày nữa là đến thời hạn chót (17/10), hai viện Quốc hội Mỹ phải nhất trí về trần nợ công 16.700 tỷ USD, nếu không nước Mỹ sẽ lần đầu tiên rơi vào tình trạng vỡ nợ, được dự báo sẽ đẩy nền kinh tế số 1 thế giới vào một thảm họa. Theo nguồn tin từ đảng Cộng hòa, cuộc đàm phán diễn ra sau khi ông Obama và các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa trước đó đã đạt được một số điểm chung trong vấn đề ngân sách Mỹ.

 

Nhiều cơ quan công ích bị đóng cửa ở Mỹ (ảnh: USA Today)

Trước đó, ngày 10/10 vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp kéo dài một tiếng rưỡi với các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, tại đó ông Obama đã lắng nghe Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ John Boehner, trình bày phương án tạm thời tăng mức vay nợ cho chính phủ liên bang đến ngày 22/11.

Cụ thể, đề xuất này kiến nghị tạm thời kéo dài thời hạn cho phép chính phủ từ nay cho đến hết tháng 12/2013 được vay mượn từ nhiều nguồn tài chính khác nhau để có ngân sách tiếp tục duy trì hoạt động trước khi hai bên có thể đi đến thống nhất cho một phương án dài hơi hơn về vấn đề ngân sách của tài khóa mới. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiến hành thương thảo một cách có thiện chí nhằm giải quyết tình trạng bế tắc, dẫn tới công sở chính phủ liên bang phải đóng cửa ngày thứ mười.

Cuộc gặp của giới lãnh đạo Mỹ diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người dân Mỹ không hài lòng trước việc chính phủ bị đóng cửa.

Theo một cuộc điều tra dư luận do kênh truyền hình NBC và tạp chí phố Wall Street Journal thực hiện gần đây, gần 60% người dân Mỹ cho biết họ sẽ thay thế toàn bộ các thành viên Quốc hội trong cuộc bầu cử tới. Còn theo điều tra dư luận riêng của kênh truyền hình NBC, chỉ có 7% người dân Mỹ tin tưởng cuộc đàm phán giữa Tổng thống Obama và Quốc hội có thể giúp nền kinh tế Mỹ tốt hơn.

Khoảng 31% số người được hỏi đổ lỗi cho ông Obama về sự đổ vỡ của ngân sách Mỹ. Trong khi đó, 44% đổ lỗi cho đảng Cộng Hòa. Cũng theo điều tra dư luận, khoảng 73% số người dân Mỹ đều cho rằng bế tắc về ngân sách Mỹ đang trở thành một vấn đề lớn của đất nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 6

Trả lời