Giải Búa liềm Vàng lần thứ 4: Nhiều hiến kế xây dựng Đảng

Cập nhật 14/1/2020, 13:01:47

Các tác phẩm thể hiện rất rõ giải pháp và khả thi. Nhiều tác phẩm có tác dụng phát triển về lý luận xây dựng Đảng.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2019), Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – Giải “Búa liềm Vàng” lần 4 năm 2019 vào tối 15/1 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Năm nay, cơ quan thường trực Giải Búa liềm Vàng – Tạp chí Xây dựng Đảng – đã nhận được 1.660 tác phẩm. Số lượng tác giả, tác phẩm tham dự Giải cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí trong tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của toàn xã hội đối với chủ trương, đường lối của Đảng và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 giai bua liem vang lan thu 4: nhieu hien ke xay dung dang hinh 1
Ông Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng

Nhân dịp này, phóng viên VOV có cuộc trao đổi với ông Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, Cơ quan Thường trực Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng.

PVThưa ông, Giải Búa liềm Vàng lần thứ 4 có gần 1.660 tác phẩm tham dự, cho thấy sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí về công tác xây dựng Đảng, vậy khâu chuẩn bị cũng như chấm Giải được tổ chức như thế nào?

Ông Ngô Minh Tuấn: Ngày 25/1/2019 tại Lễ tổng kết và trao giải Búa liềm Vàng lần thứ 3 năm 2018 đã phát động Giải lần thứ 4 năm 2019. Triển khai Giải năm 2019, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 189 về tổ chức Giải với nhiều nội dung mới nhằm tiếp tục mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng sâu rộng của Giải.

Đến hết thời gian tiếp nhận tác phẩm, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 1.660 tác phẩm. Về thể loại rất phong phú, có báo in, điện tử, phát thanh, truyền hình và có cả thể loại ảnh báo chí. Để bảo đảm lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao Giải, Ban Tổ chức đã thành lập Hội đồng sơ khảo gồm các nhà báo tâm huyết, trách nhiệm giàu kinh nghiệm trong việc chấm các giải báo chí.

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, Hội đồng chung khảo với 28 thành viên trong tháng 12 đã chấm xong và chọn ra 57 tác phẩm xuất sắc nhất để trao Giải, trong đó có 5 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới theo Thể lệ Giải Búa liềm Vàng lần thứ 4 năm 2019, đó là: Giải cho tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài. Tổng số là 57 giải.

PVSo với các năm trước, ông có nhận định ra sao về chất lượng các tác phẩm dự Giải Búa liềm Vàng năm nay?

 Ông Ngô Minh Tuấn: Một nét mới và cũng là điều đáng mừng là Giải lần thứ 4 năm 2019 tuy số lượng tác phẩm dự thi là 1.660 tác phẩm so với Giải lần thứ 3 có ít hơn một chút (năm 2018 có tổng 1.825 tác phẩm) nhưng chất lượng thì tốt hơn nhiều. Các tác phẩm đã thể hiện rõ được các nội dung về xây dựng Đảng, trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Nhất là đã có nhiều tác phẩm thể hiện được 2 trọng tâm về xây dựng Đảng của cả nhiệm kỳ. Một số tác phẩm đã đề cập tới những nét mới về xây dựng Đảng của nhiệm kỳ Đại hội XII là xây dựng Đảng về đạo đức và phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng.

Phải nói là không chỉ về nội dung, cách thể hiện của các tác giả cũng tốt hơn. Những mùa giải trước, bên cạnh một số loạt bài phản ánh, năm nay các tòa soạn và phóng viên, biên tập viên đã có sự công phu, tìm tòi, lựa chọn chủ đề; tổ chức cho phóng viên kế hoạch thu thập tư liệu, đi sâu tìm hiểu thực tế ở các địa phương, tổ chức thành những vệt bài sâu hơn, có quy mô hơn so với năm ngoái. Các Đài như: Đài Tiếng nói Việt Nam, cũng như các đài địa phương có sự đầu tư để tạo nên kết quả rất ấn tượng về xây dựng Đảng không chỉ trong năm 2019 mà là điểm nhấn cho công tác xây dựng Đảng trong cả nhiệm kỳ khóa XII.

PV: Vậy theo ông Giải Búa liềm Vàng đã có những đóng góp gì nhằm hiến kế để bịt “lỗ hổng” trong công tác xây dựng Đảng?

Ông Ngô Minh Tuấn: Thực tế báo chí đã phản ánh nơi này, nơi kia, địa phương này, địa phương khác có những biểu hiện cán bộ vi phạm nhưng chính những nơi có đảng viên vi phạm thì nhiều khi tổ chức đảng lại không phát hiện ra, mà chủ yếu, phần nhiều do nhân dân và báo chí phát hiện. Giải Búa liềm Vàng lần thứ 4 cũng nằm trong cái chung đó, nhiều tác phẩm dự thi đã có những hiến kế rất tốt. Ví dụ như là nội dung mới về xây dựng Đảng về đạo đức của nhiệm kỳ XII, kể cả về nội hàm và các giải pháp, các tác phẩm dự thi đã nói lên rất nhiều điều. Khái niệm, nhận diện cũng rõ hơn, giải pháp rất là rõ và khả thi. Tôi cho rằng nhiều tác phẩm có tác dụng góp phần vào phát triển về lý luận xây dựng Đảng.

Đặc biệt việc lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan báo chí. Báo chí đã vào cuộc nhanh, khẩn trương tuyên truyền khá tốt về Quy định 205. Tôi cho rằng báo chí có vai trò lớn trong việc đưa Quy định 205 đi vào cuộc sống.

PVTại Lễ công bố và trao Giải, Ban Tổ chức sẽ phát động mùa Giải lần thứ 5 năm 2020. Vậy các nội dung mà Ban Tổ chức hướng tới tuyên truyền trong mùa Giải này là gì thưa ông?

Ông Ngô Minh Tuấn: Tôi cho rằng trong công tác thông tin, tuyên truyền, các cơ quan báo chí cần bám sát vào hai trọng tâm về công tác xây dựng Đảng của cả nhiệm kỳ cộng với các định hướng theo Nghị quyết Trung ương khóa XII. Với nội dung như thế, trong năm nay, báo chí cần tập trung phản ánh, tuyên truyền xây dựng Đảng với trọng tâm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Tiếp tục mạch phản ánh kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Nghị quyết 18, 19 khóa XII; tiếp tục thông tin việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt năm 2020, có một nội dung quan trọng cần tập trung tuyên truyền là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cơ quan báo chí cần tích cực vào cuộc, tuyên truyền sâu rộng về hoạt động quan trọng này.

PVTrân trọng cảm ơn ông./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời