Giá dầu thế giới điên đảo vì lo sợ Mỹ tấn công Syria

Cập nhật 31/8/2013, 15:08:06

Theo Reuters, các quan chức chính quyền Obama đã liên lạc với các chuyên gia năng lượng để thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ khi giá dầu đã lên mức cao nhất trong hai năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục lập đỉnh khi tổng thống Obama đang cân nhắc kế hoạch tấn công quân sự vào Syria.

Những lo sợ về tình hình xung đột ở Syria đã tràn sang các nước khác, khiến giá dầu quốc tế lên mức cao nhất kể từ 5.2011 và đang tiến tới mức có thể khiến nền kinh tế toàn cầu chậm lại đáng kể.

Có nhiều đồn đoán cho rằng chính quyền Obama sẽ mở Kho dầu dự trữ chiến lược Mỹ (SPR) với 700 triệu thùng để điều chỉnh giá dầu. Tuy nhiên các nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết sẽ không có chuyện đó xảy ra ở thời điểm này. Nếu có thì chỉ là khi các cuộc tấn công Syria đem lại hậu quả nghiêm trọng hơn so với dự kiến.

Các nhà phân tích dầu nhân định, một cuộc tấn công nhanh chóng nhằm vào Syria có thể đẩy giá dầu lên đến 125 USD, hay 130 USD một thùng, thậm chí có thể tới 150 USD nếu cuộc khủng hoảng này lan sang các nước sản xuất dầu lớn hơn khác.

Một quan chức Anh cũng cho biết London cũng không có ý định mở kho dầu chiến lược bất chấp việc giá dầu đang leo thang.

Mặc dù Mỹ đang có sản lượng khai thác dầu lớn nhất trong nhiều thập kỉ với mức cao nhất kể từ năm 1997, nhưng giá dầu vẫn có thể đạt mức kỉ lục nếu các nguồn cung cấp lớn ở Trung Đông bị gián đoạn.

Một quan chức của chính quyền Obama cho biết: "Chúng tôi đang liên tục giám sát việc cung cấp dầu toàn cầu cũng như nhu cầu về dầu".

Trước khi bị trừng phạt, Syria sản xuất khoảng 370.000 thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 0,4 % nguồn cung cấp toàn cầu, và xuất khẩu khoảng 150.000 thùng dầu mỗi ngày, chủ yếu đến châu Âu.

Mặc dù Syria đã không xuất khẩu dầu kể từ cuối năm 2011, khi các lệnh trừng phạt quốc tế có hiệu lực nhưng nếu Mỹ tấn công vào Syria, có thể sẽ khiến nhóm chiến binh Hezbollah tại Li- băng do Iran hậu thuẫn thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào những nguồn cung cấp dầu mỏ lớn ở Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, hoặc Iraq, .

Ông Charles Ebinger, người đứng đầu Sáng kiến An ninh Năng lượng tại Viện Brookings cho rằng việc không thể tiên đoán hành động của Mỹ và những gì sẽ xảy ra tiếp theo đang đẩy giá dầu lên cao hơn. Ông cho rằng hiện chính quyền Mỹ chưa có ý định mở Kho dầu dự trữ chiến lược, nhưng điều đó sẽ thay đổi nếu giá dầu bị đẩy thêm 15 đến 20 USD một thùng và đe dọa đến sự phục hồi kinh tế.

 

 

Theo Infornet


Lượt xem: 13

Trả lời