Đưa quan hệ Việt Nam -Thái Lan phát triển mạnh mẽ hơn

Cập nhật 21/8/2017, 08:08:22

Những thành công toàn diện của chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng đã mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan.

Chiều 19/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Thái Lan từ ngày 17-19/8/2017, theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha.

dua quan he viet nam thai lan phat trien manh me hon hinh 1
Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt Đội Danh dự Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Những thành công toàn diện của chuyến thăm lần này đã mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan.

Đưa quan hệ 2 nước phát triển mạnh mẽ hơn

Trong ba ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với nhiều hoạt động: hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha và chứng kiến ký kết nhiều văn kiện hợp tác; gặp Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Prem Tinsulanonda, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia PornPetch Wichitcholchai; tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam Prachuap Chaiyasan; làm việc với chính quyền tỉnh Nakhon Phanom; thăm và đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Trung tâm Văn hóa hữu nghị Nakhon Phanom – Hà Nội; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan…

Trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai nước đều có quyết tâm chính trị trong việc nâng tầm vóc hợp tác hai bên thông qua những chương trình hợp tác cụ thể. Cùng hài lòng về sự triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong hơn 40 năm qua, đặc biệt kể từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013, trong hội đàm, hai Thủ tướng đều nhất trí đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Trong đó có việc sớm tổ chức các cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác song phương lần thứ 3, Họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 3, Ủy ban hợp tác thương mại lần thứ 3 và đặc biệt là Cuộc họp Nội các chung lần thứ 4.

dua quan he viet nam thai lan phat trien manh me hon hinh 2
Ngay sau lễ đón, hai Thủ tướng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ hai nước tiến hành hội đàm (Ảnh: TTXVN)

Về hợp tác kinh tế, hai bên khẳng định sẽ hợp tác mở cửa thị trường tiêu thụ hàng hóa của nhau, hỗ trợ nhau trở thành trung tâm thu hút đầu tư thương mại của khu vực; nhất trí tạo điều kiện cho hàng hóa mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau; thúc đẩy hợp tác về gạo.

Đánh giá về mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan – ông Pichet Durongkaveroj cho rằng, hiện nay kim ngạch thương mại song phương đã hơn 12 tỷ USD và hai Thủ tướng đã nhất trí tăng kim ngạch song phương lên 20 tỷ USD trong năm 2020. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế của mỗi nước phát triển hơn nữa mà còn giúp thúc đẩy kinh tế của các nước láng giềng và các nước trong ASEAN. Hai bên cùng đồng thuận thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác như giao thông, nông nghiệp.

Ông cũng đã gặp, trao đổi và nhất trí với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, an ninh mạng, thúc đẩy các doanh nghiệp start up tham gia vào quá trình phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, mục tiêu tăng đạt kim ngạch thương mại hai chiều trước năm 2020 như hai Thủ tướng thống nhất hoàn toàn có thể đạt được.

“Chúng ta có thể nhập khẩu từ Thái Lan rất nhiều mặt hàng, sản phẩm có mức độ cạnh tranh và chất lượng phục vụ thị trường Việt Nam và cũng chính chúng ta xuất khẩu được sang Thái Lan rau quả, trái cây. Nhưng điều đó không loại trừ việc chúng ta cũng tiếp tục tăng cường xuất khẩu rau quả, trái cây sang Thái Lan, bởi thị trường có mức độ tiêu thụ rất khác nhau. Thứ hai là chúng ta cũng có nhu cầu hợp tác với Thái Lan để hình thành các chuỗi cung ứng.

Chúng ta có sự phân công hợp tác trong chuỗi này, một mặt giúp tiếp cận thị trường Thái Lan và thế giới bền vững hơn, mặt khác là học hỏi được kinh nghiệm phát triển thị trường gắn gới thương hiệu” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

dua quan he viet nam thai lan phat trien manh me hon hinh 3
Hai Thủ tướng chứng kiến một số lễ ký kết hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước, hai bên nhất trí đẩy mạnh kết nối vận tải đa phương thức bao gồm cả đường bộ, đường biển và hàng không giữa hai nước và trong tiểu vùng như tuyến xe buýt nối Thái Lan – Lào – Việt Nam, tuyến vận tải ven biển giữa Thái Lan – Campuchia – Việt Nam; mở thêm 5 chặng bay mới kết nối trực tiếp các tỉnh Việt Nam và Thái Lan để phát triển du lịch.

Cùng với đó là nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như lao động, thương mại nông nghiệp, du lịch, khoa học kỹ thuật, văn hoá và giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đề nghị phía Thái Lan tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho Cộng đồng người Việt tại Thái Lan hội nhập, phát triển và đề nghị phía Thái Lan sớm cấp giấy thông hành cho các Việt kiều cao tuổi. Phía Thái Lan cho biết sẽ tăng cường nhận lao động Việt Nam vào các ngành mới về dịch vụ, chế tạo.

Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý, nhìn nhận: “Trong tất cả các cuộc tiếp xúc từ chính quyền đến Quốc hội, Hội đồng cơ mật và người dân Thái Lan, một thông điệp rất rõ của Thủ tướng là cảm ơn Nhà vua, Chính phủ và nhân dân Thái Lan đã cưu mang bà con Việt kiều từ xưa đến nay, mong muốn tạo điều kiện cho bà con.

Đặc biệt lần này Thủ tướng đã đề cập trong cuộc họp hẹp với Thủ tướng Thái Lan về câu chuyện cấp giấy tờ cho bà con Việt kiều cao tuổi. Số lượng không còn nhiều nhưng vì bà con không có giấy tờ nên việc kết nối với quê hương để đi lại không được chính danh. Thủ tướng Thái Lan hứa sẽ giải quyết, đồng thời giao ngay nhiệm vụ cho Bộ trưởng Ngoại giao xử lý”.

Hai Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh hợp tác an ninh – quốc phòng là một trong các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan; tái khẳng định cam kết không cho phép cá nhân hay tổ chức lợi dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hoạt động chống phá nước kia. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU).

Bên cạnh những vấn đề chiến lược nhân dịp 50 năm ASEAN, hai Thủ tướng còn thảo luận về các biện pháp hợp tác để tăng cường củng cố ASEAN và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, tăng cường hợp tác giữa hai nước trong những dự án và chương trình thuộc tiểu vùng Mekong mở rộng. Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng gợi mở những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng đã cùng Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam – Thái Lan và chứng kiến lễ ký và trao đổi các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước; dự khai mạc Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Trung tâm thương mại Lad Prao; tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Thái Lan; gặp gỡ và giải đáp nhiều nội dung các doanh nhân Việt kiều và doanh nghiệp vùng Đông bắc Thái Lan quan tâm.

Điều đáng mừng là rất nhiều doanh nghiệp Thái Lan và doanh nhân Việt kiều đều bày tỏ rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Thể hiện rõ nhất là qua sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam – Thái Lan tại Bangkok. Lúc đầu Ban tổ chức dự kiến mời 200 doanh nghiệp Thái Lan tham dự, nhưng thực tế con số đăng ký đã lên đến gần 500 doanh nghiệp.

dua quan he viet nam thai lan phat trien manh me hon hinh 4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam-Thái Lan tại Bangkok.

Bộ Trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, một trong số các đơn vị tổ chức diễn đàn đánh giá: “Ngoài các doanh nghiệp lớn còn có đông đảo các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các lĩnh vực khác nhau đều quan tâm đến diễn đàn. Hàng loạt các doanh nghiệp trong các ngành chế biến chế tạo, chế biến nông sản và hàng loạt các doanh nghiệp khác về công nghệ thông tin, thương mại điện tử, kinh tế số, khởi nghiệp, logistic, du lịch đều rất quan tâm đến diễn đàn. Đó là minh chứng về sức thuyết phục đối với các nhà đầu tư Thái Lan”.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở cho các doanh nghiệp về những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, như mua bán và sáp nhập gắn với cổ phần hóa, thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước lớn. Thủ tướng cho rằng, đây là thời điểm chín muồi để các nhà đầu tư Thái Lan trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển gắn với hỗ trợ chuyển giao công nghệ; nâng cao giá trị thương hiệu; tham gia các chuỗi sản xuất, hợp tác phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa của nhau; kết nối thương hiệu Việt với thị trường toàn cầu.

Cho biết Việt Nam sẽ tiến hành cải cách toàn diện – căn bản lĩnh vực nông nghiệp – thủy sản theo hướng sản xuất quy mô lớn, chế biến chuyên sâu theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu có khả năng cạnh tranh quốc tế, Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm của Thái Lan cùng đầu tư hợp tác trong lĩnh vực này.

Qua đó đưa hàng hóa của Việt Nam vào chuỗi siêu thị của các nhà bán lẻ Thái Lan cả nội địa và ở nước ngoài. Thủ tướng cũng kêu gọi các tập đoàn, quỹ đầu tư Thái Lan bỏ vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam theo hình thức hợp tác công tư.

Trong các cuộc tiếp xúc với hàng loạt lãnh đạo tập đoàn hàng đầu Thái Lan, lãnh đạo các Tập đoàn đều đánh giá cao Chính phủ đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đánh giá Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng và mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, thăm hỏi, động viên bà con cộng đồng Việt kiều tại Bangkok cũng như tại tỉnh Nakhon Phanom, trong đó có nhiều doanh nhân Việt kiều. Thủ tướng khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt tại Thái Lan nói riêng là bộ phận không thể tách rời của cả dân tộc.

dua quan he viet nam thai lan phat trien manh me hon hinh 5
Thủ tướng trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Chính phủ luôn hỗ trợ và mong bà con Việt kiều thành đạt ở nước sở tại, tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc, cùng nhau xây dựng cộng đồng đoàn kết, giữ gìn văn hóa cốt cách cao đẹp của người dân đất Việt, đồng thời luôn hướng về quê hương Tổ quốc. Cùng với đó là chú trọng đầu tư cho con em trong học tập, công tác, đẩy mạnh việc đào tạo tiếng Việt nhất là cho giới trẻ, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn Việt kiều tại Thái Lan phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy hoạt động thương mại, làm đầu mối xuất khẩu nông sản Việt Nam vào Thái Lan; thúc đẩy khách du lịch Thái Lan thăm Việt Nam.

Có thể nói, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thành công tốt đẹp.

Đánh giá về một chương mới được mở ra trong quan hệ hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý khẳng định chắc chắn như vậy vì dựa trên một số cơ sở: “Thứ nhất là sự tin cậy về chính trị. Thứ hai là dựa trên những quyết tâm củng cố cơ sở pháp lý để giải quyết những vấn đề tồn đọng. Thứ ba là sự thay đổi tư duy, từ tư duy cạnh tranh sang hợp tác và cùng tiến. Nhưng để làm được điều đó thì các ngành và địa phương cũng cần chủ động để khai thác cơ hội này”./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời