Dư luận Nga đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Cập nhật 19/5/2019, 09:05:24

Dư luận Nga nhận định chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ mang lại động lực mới cho quan hệ hai nước.

Trước thềm chuyến thăm chính thức LB Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chuyên gia, học giả và truyền thông sở tại đã đưa tin đậm nét, đăng tải nhiều bài viết đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của người đứng đầu chính phủ Việt Nam.

Trên các trang mạng, tạp chí, hãng truyền thông lớn như Ria Novosti, Tass, IA Rex… đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm lần này, cũng như về chương trình chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

du luan nga danh gia cao chuyen tham cua thu tuong nguyen xuan phuc hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (ảnh: KT)

Trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ Nga đã đăng tải thông tin về chuyến thăm. Thông cáo nêu rõ, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng hai nước sẽ hội đàm về vấn đề hợp tác song phương trong thương mại, kinh tế, công nghiệp và năng lượng, thảo luận về việc thực hiện các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng chung. Sau các cuộc hội đàm, hai bên sẽ ký kết một số văn kiện hợp tác song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ khai mạc Năm Chéo hữu nghị “Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga”, được tổ chức vào năm 2019-2020, nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giới chuyên gia, học giả Nga cũng đã có nhiều bài phân tích về ý nghĩa chuyến thăm và triển vọng quan hệ Nga – Việt trên các lĩnh vực. Nội dung các bài viết đã đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới đến nay, nhấn mạnh uy tín và vai trò của Việt Nam trong khu vực và thế giới ngày càng tăng.

Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong ASEAN và cộng đồng quốc tế. Việt Nam là đối tác truyền thống, cầu nối tăng cường hợp tác giữa Nga và ASEAN, là địa chỉ tin cậy tổ chức các sự kiện mang tầm khu vực và thế giới như Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới ASEAN (WEF) năm 2018, và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều năm 2019.

Chuyên gia cao cấp Evgeny Kobelev thuộc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN – Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhấn mạnh, hợp tác chính trị ngoại giao chiếm vị trí quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và thảo luận nhiều vấn đề nhằm củng cố, phát triển quan hệ giữa hai nước.

Đánh giá về ý nghĩa chuyến thăm sắp tới, học giả Kobelev nhấn mạnh: “Chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa to lớn về chính trị và kinh tế. Sau chuyến thăm Nga của Thủ tướng năm 2016, hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật Nga-Việt đã đạt kết quả đáng khích lệ. Hai nước đã mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, du lịch, giáo dục, công nghiệp, năng lượng, vũ trụ, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. Chuyến thăm tới đây sẽ tạo động lực mới cho quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong năm 2019 là Năm chéo hữu nghị Nga và Việt Nam”.

Học giả Grigory Trophimchuk – Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ ủng hộ các nghiên cứu khoa học Á-Âu nhận định, chuyến thăm chính thức LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đáp ứng các mục tiêu và lợi ích cốt lõi của cả hai nước. Việc phát triển, củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam sẽ là một trong những định hướng then chốt trong chính sách đối ngoại của Nga, hướng tới bảo đảm hòa bình, an ninh và củng cố vị thế của Nga tại Đông Nam Á nói riêng và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói chung.

Học giả Grigiry Lockshin – Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN – Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhấn mạnh: “Quan hệ giữa Nga và Việt Nam đã củng cố phát triển trong nhiều năm, đặc biệt là kể từ thời điểm các mối quan hệ được nâng tầm lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tin tưởng rằng, chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có nhiều thỏa thuận mới, các dự án mới được ký kết phục vụ tốt cho lợi ích nhân dân hai nước”.

Nhìn chung dư luận Nga đánh giá tích cực trước chuyến thăm chính thức LB Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhận định chuyến thăm sẽ mang lại động lực mới mạnh mẽ cho quan hệ hai nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời