ĐBQH nêu ý kiến trước phiên thảo luận Dự án Luật thi hành án hình sự

Cập nhật 19/11/2018, 06:11:19

Một số đại biểu QH quan tâm tới những sửa đổi liên quan tới quyền, nghĩa vụ của phạm nhân nhằm cụ thể hóa các quy định liên quan đến quyền con người, quyền công dân.

Trước phiên thảo luận về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) diễn ra vào sáng nay (19/11), một số đại biểu Quốc hội quan tâm tới những sửa đổi liên quan tới quyền và nghĩa vụ của phạm nhân nhằm cụ thể hóa các quy định liên quan đến quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013.

dbqh neu y kien truoc phien thao luan du an luat thi hanh an hinh su hinh 1
Một phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Đồng tình với một số quy định của dự án luật về các quyền và nghĩa vụ của phạm nhân, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần có sự tôn trọng cần thiết với những quyền của phạm nhân được pháp luật cho phép.

Theo đại biểu Hòa, phạm nhân cũng là một con người, cho nên phạm nhân được quyền chăm sóc y tế, quyền được bảo vệ sức khỏe, quyền bảo vệ nhân thân và quyền bảo vệ phát ngôn, những quyền mà luật pháp cho phép là những quyền bất khả xâm phạm. Phạm nhân chỉ bị mất quyền không được tiếp xúc ở ngoài xã hội, còn tất cả những quyền khác, luật cho phép thì phạm nhân vẫn được quyền.

Một số ý kiến cho rằng, quy định về các quyền như quyền sinh hoạt, quyền văn hóa, quyền tham gia kể cả thể thao, học hành, thậm chí cả quy định về quyền lưu giữ trứng, tinh trùng, hiến tặng mô, tạng… cần phải xem xét lại.

Theo đại biểu Nguyễn Đức Sáu (đoàn thành phố Hồ Chí Minh), ngay trong điều 14 của Hiến pháp đã quy định người đang chấp hành án phạt tù bị hạn chế về quyền, trong đó có quyền rất quan trọng là quyền tự do. Do vậy cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi đề xuất các quyền này với người đang thi hành án hình sự.

“Đối với quyền hiến tặng mô tạng, với đối tượng thi hành án tử hình phải tiêm thuốc độc thì tất cả mô tạng không có giá trị cấy ghép. Theo tôi cần có thời gian để lấy ý kiến đóng góp ở nhiều ngành để đưa vào Luật thi hành án hình sự”, đại biểu Sáu nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời