Dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Cập nhật 09/12/2018, 09:12:27

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân đã để lại dấu mốc, dấu ấn quan trọng trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Tối qua 7/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon He Sang. Chuyến thăm chính thức này đã để lại dấu mốc, dấu ấn quan trọng trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

dau an quan trong trong quan he viet nam-han quoc  ​ hinh 1
Chủ tịch Quốc hội đến Seoul thăm chính thức Hàn Quốc.

Những ngày đầu đông trên đất nước Hàn Quốc, nhiệt độ có lúc xuống còn từ -8 đến -10 độ. Thời tiết lạnh là vậy, nhưng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam được sưởi ấm bởi tình cảm thân thiết và gần gũi từ phía nước bạn. Với nghi thức đón tiếp cấp cao và các cuộc hội kiến Tổng thống Hàn Quốc, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Moon He Sang, cùng nhiều hoạt động khác đã thể hiện phía bạn rất mong đợi chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bằng tình cảm nồng ấm, trong tất cả các cuộc gặp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các nhà lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc, hai bên đều nhấn mạnh, Việt Nam, Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và lịch sử, chính sự tương đồng này là sợi chỉ đỏ gắn kết nhân dân hai nước. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khẳng định rằng, Việt Nam luôn là người bạn thân thiết và gần gũi nhất của Hàn Quốc. Đặc biệt, Hàn Quốc đang thực hiện chính sách Hướng Nam mới, trong đó, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng.

dau an quan trong trong quan he viet nam-han quoc  ​ hinh 2
Chủ tịch Quốc hội duyệt đội danh dự.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, sau 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đến nay đã phát triển nhanh chóng, thể hiện quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng tốt đẹp.

“Nhìn lại đánh giá của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thấy nổi trội là quan hệ kinh tế, đạt được mức khả quan mà hai bên rất hài lòng. Các nhà đầu tư Hàn Quốc chọn Việt Nam là điểm đến,  đã trở thành quốc gia có doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam lớn nhất với số vốn đăng ký lên tới 62 tỷ đô la Mỹ. Trong thương mại hai chiều, Việt Nam đứng thứ tư ở Hàn Quốc và Hàn Quốc đứng thứ hai ở Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc cũng duy trì chính sách hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn ưu đãi ODA, trở thành quốc gia cung cấp ODA lớn thứ hai cho Việt Nam”- ông Nguyễn Văn Giàu nói.

Về lĩnh vực kinh tế, thương mại, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn hai nước tiến tới đạt 100 tỉ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020. Đây là định hình rất quan trọng. Nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội, hai Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại Năng lượng Hàn Quốc đã ký chương trình triển khai thực hiện nội dung này.

dau an quan trong trong quan he viet nam-han quoc  ​ hinh 3
Chủ tịch Quốc hội nói chuyện sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại hai chiều, tại Thủ đô Seoul, đã diễn ra Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc. Diễn đàn có hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc tham dự. Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon He Sang mong muốn, diễn đàn là cơ hội đối thoại cởi mở và hữu ích đối với doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đưa ra một thông điệp rằng, Việt Nam luôn mở cửa chào đón các doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác, đầu tư và Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp.

“Với hơn 62 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký, doanh nghiệp Hàn Quốc đang giữ vai trò quan trọng trong một số lĩnh vực kinh tế trọng yếu của Việt Nam, như: công nghiệp điện tử, năng lượng, ô tô, may mặc, xây dựng… Các bạn hiện là đối tác FDI lớn nhất, góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, giúp ổn định cán cân thương mại, thúc đẩy an sinh – xã hội của chúng tôi. Doanh nghiệp Hàn Quốc chính là nhà Ngoại giao kinh tế góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia đi vào thực chất, hiệu quả”-Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.

Về mối quan hệ giữa hai Quốc hội, theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ông Nguyễn Văn Giàu tại cuộc hội đàm hai chủ tịch đã trao đổi kỹ lưỡng về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, đặc biệt là việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết từ năm 2013.

dau an quan trong trong quan he viet nam-han quoc  ​ hinh 4
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon He Sang.

Hai bên đánh giá cao việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao. Hợp tác giữa các cơ quan của Quốc hội hai nước, đặc biệt là Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, không chỉ đóng góp vào quan hệ giữa hai Quốc hội mà còn giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ hợp tác của hai nước, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế.

Tại chuyến thăm này, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao điểm tương đồng về văn hóa giữa hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam đều rất lớn và tương đương nhau. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo đánh giá cao vai trò của 68.000 hộ gia đình đa văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc và cho rằng, hai nước có quan hệ thông gia rất tốt đẹp. Đây là tài sản, nhân tố quan trọng để kết nối, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp hơn.

dau an quan trong trong quan he viet nam-han quoc  ​ hinh 5
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân 

Điều gây ấn tượng nhất thể hiện tình cảm của những người dân Hàn Quốc đối với Việt Nam, đó là trong chuyến thăm chính thức lần này, Chủ tịch Quốc hội đã gặp mặt các nhân sĩ, hữu nghị; trao Huân chương Hữu nghị tặng Giáo sư Ahn Kyong Hwan, Chủ tịch Hội nghiên cứu Việt Nam tại Hàn Quốc, người đã có 44 năm gắn bó với Việt Nam và dịch hầu hết tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam sang tiếng Hàn Quốc. Tại buổi trao Huân chương, giáo sư An Ky Oăn nhấn mạnh: Quảng trường Việt Nam nằm ở trung tâm thành phố Busan, thể hiện tình cảm của người dân Busan dành cho Việt Nam. Và không chỉ có quảng trường Việt Nam rộng lớn tại trung tâm thành phố Busan mà trong trái tim của mỗi người dân Hàn Quốc cũng đều có quảng trường dành cho Việt Nam.

Cảm động trước những tình cảm của người dân Hàn Quốc dành cho Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, bên cạnh ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nghị viện, đối ngoại Đảng, thì ngoại giao nhân dân là kênh rất quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Vì thế, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam rất quan tâm thúc đẩy đối ngoại nhân dân giữa hai nước.

dau an quan trong trong quan he viet nam-han quoc  ​ hinh 6
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Giàu, đồng quan điểm đó với Chủ tịch Quốc hội nước ta, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến giao lưu nhân dân. Đặc biệt là khi Huấn luyện viên Park Hang Seo là huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam: “Cuộc gặp nào các nhà lãnh đạo bạn cũng nêu vấn đề này và ủng hộ đội tuyển bóng đá Việt Nam, tin tưởng đội tuyển sẽ giành thắng lợi cao nhất trong giải AFF Cup. Khi bắt đầu bài phát biểu tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng chúc mừng đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng. Đây cũng có thể xem như là một hình mẫu trong quan hệ hai nước, rất hiệu quả và đem lại nguồn cảm hứng cho giới trẻ và nhân dân hai nước”.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta kết thúc tốt đẹp. Chuyến thăm đã để lại dấu ấn quan trọng với tình cảm nồng ấm trong mối quan hệ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời