Đảm bảo ngày bầu cử thành công trong điều kiện dịch bệnh

Cập nhật 17/5/2021, 07:05:16

Đây là khẳng định của ông Bùi Văn Cường – Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia trong cuộc trả lời phóng vấn VTV.

Ông Bùi Văn Cường khẳng đỉnh, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có các kịch bản để ứng phó với các tình huống dịch bệnh, cũng như chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, để ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

“Hội đồng bầu cử quốc gia đã có nhiều văn bản chỉ đạo đối với Ủy ban Bầu cử địa phương thì các phương án liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 đã được chuẩn bị rất là kỹ lưỡng. Từ việc tổ chức bầu cử như thế nào, địa điểm cơ sở vật chất ra làm sao, đến việc thực hiện khẩu hiệu 5K như thế nào cho chặt chẽ, nhất là các khu vực cách ly đã được chuẩn bị rất là kỹ lưỡng và ngày 18/5, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để lắng nghe và cho ý kiến, nhất là những kiến nghị liên quan đến công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Trong văn bản của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã nêu rất rõ, kể cả đối với việc thực hiện thứ tự của các khu dân cư đi bầu cử không chung một địa điểm để đảm bảo không quá đông người trong cùng một thời điểm. Thậm chí, nếu nơi nào đó dịch bệnh bùng phát thì Ủy ban Bầu cử ở địa phương sẽ báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ xem xét quyết định địa phương đó có thể bầu cử muộn hơn so với quy định”, ông Cường cho biết.

Giải quyết khiếu nại tố cáo là một nội dung quan trọng trước mỗi kỳ bầu cử. Về công tác này, ông Cường cho biết thêm: “Vừa qua, có 11 đơn thư liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội, 69 đơn thư liên quan đến nhân sự bầu cử hội đồng nhân dân các cấp và 20 đơn thư liên quan đến tiếp xúc cử tri, hiệp thương trong quá trình hiệp thương nhân sự. Có thể nói, các đơn thư này đã được xem xét rất kỹ lưỡng, thận trọng và rút kinh nghiệm từ các kỳ bầu cử trước đây, có nhân sự sau khi bầu cử không được công nhận và có những nhân sự sau đó thậm chí vi phạm pháp luật phải bị xử lý. Tới thời điểm hiện nay, so với danh sách công bố là 868 nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội thì chỉ còn 866, 2 nhân sự đã được rút tên ra khỏi danh sách bầu cử đại biểu Quốc hội”.

Theo VTV


Lượt xem: 9

Trả lời