Cuộc gặp khó khăn giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel

Cập nhật 01/10/2013, 08:10:30

Trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo này là chương trình hạt nhân Iran.

Đêm 30/9, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu có cuộc hội đàm tại Nhà trắng.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh quan hệ lạnh nhạt trong hàng chục năm nay giữa Mỹ và Iran (quốc gia đối nghịch với Israel) đang có những dấu hiệu tan băng.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 20/3 sau khi đến Israel (Ảnh: Reuters)

Trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Israel là chương trình hạt nhân Iran.

Trước đó, ngày 28/9, Tổng thống Obama có cuộc điện đàm “lịch sử” với tổng thống Iran Hassan Rouhani. Đây là cuộc điện đàm trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo cấp cao nhất của 2 nước kể từ năm 1979. Thế nhưng, những dấu hiệu tan băng giữa Mỹ và Iran lại khiến Israel (đồng minh của Mỹ) giận dữ và báo trước một cuộc gặp căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel. Israel lâu nay vẫn tuyên bố chương trình hạt nhân của Iran là không thể chấp nhận và là mối đe dọa cho khu vực.

Giới quan sát cho rằng, đây không phải lần đầu Tổng thống Mỹ Obama lâm vào tình thế khó xử. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ đã phải thuyết phục Israel kiềm chế, khi Israel một mực đòi tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Lần này, Tổng thống Obama phải trấn an ông Netanyahu rằng Mỹ sẽ không vội vàng nới lỏng lệnh trừng phạt Iran. Tổng thống Obama sẽ tỏ ra đồng tình với những hòa nghi của Israel về Iran, nhưng muốn Israel cùng với Mỹ chờ xem những ý định thật sự của tân tổng thống Iran.

Với những bất đồng trong cách tiếp cận Iran, chuyên gia về quan hệ Mỹ-Israel tại đại học Bar-Ilan (Israel) Eytan Gilboa nhận định, cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Netanyahu chắc chắn sẽ không dễ dàng./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời