Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Cập nhật 19/6/2019, 07:06:47

Chiều 18/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Đơn vị số 1, TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều.

Những bất cập của các dự án BOT, cải cách hành chính, việc thực hiện Nghị quyết 120 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu là những vấn đề mà cử tri quan tâm.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai quan ninh kieu, tp can tho hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Lã Ngọc Dũng nêu lên những bất cập của việc thực hiện hình thức BOT giao thông hiện nay đã và đang gây bức xúc cho người dân: “BOT giao thông là chủ trương đúng nhưng thời gian qua biến tướng của BOT đã khiến chủ trương này trở nên méo mó. Người dân đã rất bức xúc các dự án BOT đặt sai vị trí, vậy làm thế nào để di dời các trạm thu phí đặt không đúng chỗ?”

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, BOT là chủ trương đúng đắn để huy động vốn cho các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, đã có nhiều công trình được đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả về phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Tuy nhiên gần đây, người dân phản ánh về một số dự án BOT giao thông trong việc tính giá, đặt trạm, gây bức xúc cho người dân.

“Vừa rồi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã báo cáo rất rõ trước Quốc hội và hứa sẽ lập lại trật tự trong lĩnh vực BOT giao thông, sẽ rà soát lại các công trình dự án mà đầu tư bằng hình thức BOT giao thông và nếu sai chỗ nào thì sửa chỗ đó.

Còn nếu đúng cũng phải công khai, minh bạch cho người dân biết, giám sát. Còn với những trạm thu phí đặt không đúng chỗ, không hợp lí, phải tiếp thu ý kiến của nhân dân và giải quyết cho đúng, hợp lí”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cử tri của quận Ninh Kiều cũng đặt câu hỏi về việc cải cách hành chính hiện nay đã tạo động lực mới cho đội ngũ công chức, viên chức và toàn hệ thống chính trị nhưng trên thực tế, cùng đề án tinh giản cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường trong thời gian tới cũng cần đề án sắp xếp lại bộ máy để những cán bộ không chuyên trách thực sự được đánh giá đúng với năng lực.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, chủ trương này đang được sắp xếp lại từ trung ương đến địa phương: “Đây là chủ trương rất lớn của Đảng và nhà nước, sau khi sắp xếp bộ máy thì gắn với công việc cải cách hành chính.

 Cải cách hành chính trong đó có cải cách thủ tục hành chính và các thể chế chính sách, pháp luật, đi liền với đó là bộ máy thực hiện. Chúng ta phải thực hiện đồng bộ và nếu chúng ta làm tốt thì tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức sẽ được cải thiện theo đề án cải cách tiền lương của nhà nước”.

Quan tâm đến những vấn đề của riêng Đồng bằng sông Cửu Long, cử tri Nguyễn Văn Kịch đã có nhiều ý kiến liên quan đến đời sống dân sinh của người dân nơi đây: “Cách đây 2 năm Cần Thơ đã có Nghị quyết 120 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nghị quyết mà người dân Cần Thơ đã chờ đợi từ rất lâu để Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Tôi đề nghị cần quan tâm đến vấn đề này”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Có thể nói, đây là nghị quyết quan trọng của gần 20 triệu dân của Đồng bằng sông Cửu Long và trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về Cần Thơ để chủ trì hội nghị này. Hôm nay Thủ tướng đã chủ trì hội nghị đánh giá lại 2 năm thực hiện nghị quyết 120.

Tôi tin chắc rằng, sau khi đánh giá lại nghị quyết này, đánh giá nguồn lực mà nhà nước đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long thì Chính phủ sẽ có những giải pháp hiệu quả hơn, tích cực hơn để thúc đẩy việc thực hiện Nghị quyết 120. Còn về phía Quốc hội sẽ tăng cường giám sát để góp phần đưa nghị quyết này vào cuộc sống”.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai quan ninh kieu, tp can tho hinh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ các cử tri.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã ghi nhận ý kiến của cử tri Nguyễn Văn Kịch về việc Quốc hội sẽ sửa đổi Luật Đất đai. Cử tri này đề nghị nên bổ sung quy định “phần đất dành cho người chết” do hiện nay một số địa phương đang xây dựng những “nghĩa trang dòng họ”, “nghĩa trang gia đình” tràn lan. Theo cử tri, nếu cách làm này kéo dài, dân số đông, sẽ không có đất cho sản xuất, nên quy định diện tích, cấu trúc ngôi mộ, nghĩa trang.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, quy định “đất dành cho người chết” cũng đã được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến. Do đó nội dung này sẽ được bàn thảo khi sửa đổi Luật Đất đai.

Những nội dung của cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều đã kết thúc đợt tiếp xúc cử tri sau kì họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội Đơn vị số 1, TP Cần Thơ./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời