Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ

Cập nhật 18/6/2019, 16:06:03

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội và nhân dân sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng trước nghị trường.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, ngày 18/6, tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Đơn vị số 1, TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao sự điều hành của Đảng, Chính phủ, Quốc hội trong thời gian qua đã đạt được những thành tích đáng chú ý, đặc biệt là việc Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai huyen phong dien, tp can tho hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Cử tri Đỗ Ngọc Hiển bày tỏ sự quan tâm đối với các vụ án tham nhũng lớn thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước xử lý nghiêm, không có vùng cấm, tạo lòng tin cho nhân dân. Tuy nhiên, cử tri này còn băn khoăn về việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn thấp, đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên có những chỉ đạo quyết liệt hơn. Tài sản tham nhũng là tài sản của nhân dân nên cần công khai rộng rãi việc thu hồi tài sản tham nhũng cho nhân dân giám sát.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tất cả những vụ xét xử tại tòa đều có mục thu hồi tài sản. Con số đó, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương cũng đã nêu trong từng vụ việc, thu hồi như thế nào, xử lý ra sao và không có vùng cấm đối với bất kì cá nhân, tổ chức nào. Đảng, Nhà nước rất quyết liệt trong việc phòng, chống tham nhũng và việc này sẽ do nhân dân giám sát từ việc xử lý đến thu hồi tài sản.

Một trong những nội dung được nhiều cử tri đề cập đến trong các buổi tiếp xúc đó là lĩnh vực giáo dục. Cử tri Nguyễn Thị Đèo đặt câu hỏi, thời gian quan tại một số địa phương giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gây bức xúc cho người dân. Quy định của pháp luật đã có, nhưng vì sao tình trạng này vẫn còn tiếp diễn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đó chỉ là một bộ phận nhỏ các thầy giáo, cô giáo có những hành vi đáng lên án như vậy. Để hạn chế tình trạng này, cần phải có trách nhiệm từ các cơ quan quản lý giáo dục, và chính các giáo viên.

“Sắp tới, ngành Giáo dục sẽ sắp xếp lại các hệ thống cơ sở đào tạo sư phạm đạt chuẩn. Những giáo viên không chỉ đủ trình độ giảng dạy, có khả năng đứng lớp mà còn được đào tạo, rèn luyện về phẩm chất đạo đức của nhà giáo. Nhà trường phải chịu trách nhiệm về quản lý của mình” – Chủ tịch Quốc hội cho biết.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai huyen phong dien, tp can tho hinh 2
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
 Trả lời ý kiến của cử tri Trần Thành Thông về hàng kém chất lượng, cụ thể là mặt hàng phân bón giả tràn lan nhưng không bị xử phạt nghiêm minh, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hàng giả, hàng kém chất lượng đã được quy định trong tất cả các chính sách pháp luật, nhưng nhân dân muốn phải xử phạt nặng hơn. Bà và Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của nhân dân và sẽ có những giám sát các hoạt động mua gian, bán giả để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Trao đổi với các cử tri tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn những ý kiến đóng góp của cử tri dành cho Quốc hội; cho rằng, những ý kiến của cử tri trước kì họp đã được Đoàn đại biểu tổng hợp, sau đó Ủy ban Dân nguyện cũng đã báo cáo việc giải quyết ý kiến của cử tri tại kỳ họp Quốc hội. Theo Chủ tịch Quốc hội, việc giải quyết những ý kiến của các cử tri đang được các cấp, các ngành, Trung ương và địa phương trả lời kịp thời với tỷ lệ ngày càng cao. Đồng hành với cử tri trong vấn đề này, Quốc hội sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ.

Kì họp vừa qua, mặc dù có thời gian ngắn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhưng Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, 10 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu 9 dự án luật khác. Quốc hội đã sử dụng Quốc hội điện tử, đây là bước cải tiến mới, tiết kiệm chi phí, để tiến tới xây dựng Quốc hội điện tử phục vụ các đại biểu. Trong đó đáng chú ý có mục ý kiến của cử tri theo từng ngành chuyên biệt để các đại biểu tiện theo dõi, giám sát.

Sau chất vấn, Quốc hội đã ra Nghị quyết về 4 lĩnh vực: an ninh trật tự, an toàn xã hội; những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng; lĩnh vực giao thông vận tải; văn hóa, thể thao, du lịch. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội và nhân dân sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng trước nghị trường và các Bộ sẽ phải báo cáo cụ thể cho Quốc hội.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai huyen phong dien, tp can tho hinh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng đền thờ các Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự lễ khởi công xây dựng đền thờ các Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest phối hợp tổ chức.

Công trình được xây dựng trong khuôn viên khu hành chính và trung tâm thể dục thể thao quận Bình Thủy với tổng vốn đầu tư trị giá 129 tỷ đồng do Văn Phú Invest tài trợ, thiết kế và thi công, có diện tích gần 40 nghìn m2, với 14 đền thờ các vua Hùng.

Việc đầu tư xây dựng công trình Đền thờ các Vua Hùng nhằm tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Công trình cũng nhằm phục vụ tâm nguyện của đông đảo nhân dân thành phố Cần Thơ nói riêng, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong thực hành tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời