Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM

Cập nhật 05/9/2018, 07:09:58

Chiều 4/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thăm và làm việc với Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.

Hơn 20 năm qua, trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là đơn vị đầu tiên chủ động tiên phong đổi mới đào tạo, nơi đầu tiên trong cả nước mở hệ cử nhân và kỹ sư tài năng. Trong 5 năm qua trường đã có 18.827 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế, trong nước và các hội nghị.

chu tich quoc hoi tham va lam viec tai dai hoc quoc gia tphcm hinh 1
Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM chiều 4/9.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những thành tựu của trường đã khẳng định vai trò đầu tàu, nòng cốt trong hệ thống giáo dục Việt Nam, góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới giáo dục, tạo thương hiệu tiêu biểu của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế, được thế giới thừa nhận, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, bên cạnh những thành quả đạt được, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ thầy cô giáo có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sáng tạo trong giảng dạy; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, để Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh xứng đáng là một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước.

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí  Minh tiếp tục xây dựng và sớm hoàn thành Khu đô thị Đại học đầu tiên của cả nước, hoàn thiện cơ sở vật chất cho đào tạo, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt và làm việc của sinh viên và thầy cô. Xây dựng một môi trường Đại học kiểu mẫu để đào tạo, hình thành người công dân trẻ, trí thức mới của đất nước.

“Chúng ta tiếp tục hoàn chỉnh mô hình Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh như thông báo số 315 của Thường vụ Bộ Chính trị trước đây, đảm bảo nhiệm vụ của Đại học hàng đầu, góp phần hiệu quả vào phát triển đất nước trên cơ sở của một hệ thống, một tổ hợp các trường đại học trọng điểm hoạt động hiệu quả để phát huy thế mạnh, tính tự chủ các đơn vị thành viên, sự đóng góp của các đơn vị trực thuộc, làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, khẳng định uy tín quốc gia trong khu vực và quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

chu tich quoc hoi tham va lam viec tai dai hoc quoc gia tphcm hinh 2
Chủ tịch Quốc Hội làm việc với cán bộ chủ chốt và giáo viên của Trường Đại học Quốc gia TPHCM.

Tại buổi làm việc, các cán bộ chủ chốt và các giáo viên của Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã nêu những vướng mắc trong quá trình thực hiện thực hiện Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; hoạt động tự chủ của trường còn nhiều khó khăn; trong việc sửa đổi luật không nên giảm vị thế của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trò chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh đến một số vấn đề về vai trò của các trường đại học trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nước ta trong tình hình hiện nay; liên hệ việc xây dựng nhà nước pháp quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực đại học, trước hết là sự cam kết của nhà nước trong phát triển đại học. Trong đó có quan điểm phát triển năng lực tự chủ của hệ thống giáo dục đại học và vai trò của đại học trong tham gia vào xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Về tự chủ nguồn lực tài chính, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong vài năm gần đây, sự ra đời quá nhiều trường đại học đã khiến dư luận bày tỏ sự lo ngại về chất lượng. Thực tế này cũng đặt ra vấn đề phải quản lý của nhà nước. Tự chủ đại học hoàn toàn không có nghĩa là thả nổi hay buông lỏng quản lý. Mà tự chủ đại học phải gắn chặt với cơ chế giải trình, trách nhiệm minh bạch. Sự công khai, minh bạch sẽ buộc các cơ sở đào tạo phải tồn tại bằng chất lượng thay vì bằng những giải pháp mang tính ngắn hạn.

Đứng ở góc độ trường Đại học tham gia vào xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các trường là nơi đào tạo ra đội ngũ cán bộ, tri thức nên phải có các biện pháp giáo dục, giới thiệu cho các em sinh viên ngay từ những ngày còn trên ghế nhà trường để nghiên cứu một cách nghiêm túc về mô hình và nhiệm vụ của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Không chỉ là sinh viên các trường Luật, Kinh tế mới phải nắm khái niệm này, mà ngay cả trường khoa học, kỹ thuật hay sinh viên y khoa, quốc tế cũng cần phải nắm vững.

chu tich quoc hoi tham va lam viec tai dai hoc quoc gia tphcm hinh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm cùng với các thầy cô giáo và sinh viên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, giáo dục đại học Việt Nam đang ở trong tình thế cần có sự đột phá mạnh mẽ về chất lượng. Quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra cũng là một nhân tố quan trọng giúp giáo dục đại học Việt Nam tiếp thu những kinh nghiệm và thành tựu của các nước nhằm rút ngắn khoảng cách. Môi trường giáo dục đại học phát triển với nhiều đại học đỉnh cao sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho đất nước bằng cách khích lệ hệ thống giáo dục đại học đào tạo ra những con người ưu tú, những nhà khoa học xuất sắc để đem lại những thay đổi và tiến bộ quan trọng cho xã hội.

Nhân buổi nói chuyện này, Chủ tịch Quốc hội đã đặt hàng với Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh nghiên cứu khoa học, thực tiễn về vai trò của Quốc hội với việc hoàn thiện thể chế, thực hiện tốt nhất tổ chức đại diện dân cử của người dân, là cơ quan quyền lực của nhà nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời