Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp

Cập nhật 05/9/2019, 08:09:03

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Đồng Tháp sẽ xây dựng những mô hình sản xuất kiểu mẫu, đưa sản xuất nông nghiệp thành nền kinh tế bền vững.

Chiều 4/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh dong thap hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.  

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn công tác của Quốc hội đánh giá cao những thành quả phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh với những tư duy đổi mới, đột phá; Đồng Tháp đã có những đặc thù riêng dựa vào thế mạnh như thành lập hội quán, hợp tác xã; chuyển dịch cơ cấu cây trồng hợp lý, đi vào chất lượng, giá trị của sản phẩm mà không chạy theo số lượng; tạo đời sống ấm no cho người dân.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành quả tỉnh Đồng Tháp đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Đồng Tháp là nơi thuận lợi để phát triển nông nghiệp; thủy sản; du lịch; là điểm sáng của cả nước về các mô hình liên kết nông dân, cần được nhân rộng.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh tỉnh đã đã khai sinh mô hình Hội quán, một hình thức tập hợp nông dân, thương nhân trên tinh thần tự nguyện. Đến nay toàn tỉnh đã có 80 Hội quán ra đời với trên 43.000 thành viên tham gia. Đây là địa chỉ để những người nông dân cùng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống. Từ nền tảng này đã có 17 Hợp tác xã kiểu mới được thành lập gắn với từng ngành hàng của địa phương.

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh dong thap hinh 2
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, mô hình hội quán cần được tổng kết và nhân rộng, bởi hình thức này đã kết nối thông tin với doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học; kết nối kinh tế nông nghiệp với nền văn hóa Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính.

“Tuy nông nghiệp chưa có những dự án đầu tư lớn, nhưng cải cách bộ máy hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tỉnh và vấn đề hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều nỗ lực. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy, trong bảng xếp hạng PCI, Đồng Tháp đứng thứ 2 trong năm 2018 và đứng thứ 3 về chỉ số cải cách hành chính; là tỉnh duy nhất trong 11 năm liền duy trì trong nhóm điều hành quản lí có chất lượng cao. Tôi rất hoan nghênh lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bên cạnh đó, cho đến nay, Đồng Tháp đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt 50%. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, giải quyết. Tỉnh Đồng Tháp dẫn đầu trong các tỉnh có đông người lao động đi nước ngoài. Du lịch Đồng Tháp cũng tạo được dấu ấn đột phá khi phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người chưa cao, sản xuất nông nghiệp còn nhiều rủi ro…, công nghiệp của Đồng Tháp chưa có đột phá; chưa thu hút được nhiều khách du lịch; số lượng giải ngân vốn chậm.

Đồng tình với những giải pháp mà lãnh đạo tỉnh đưa ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tỉnh cần chú ý chỉ còn vài tháng nữa kết thúc năm 2019, hướng tới chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp. Thời gian không còn nhiều, do đó cần phải tập trung rà soát làm tốt việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Chú ý công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tiềm năng, phát huy lợi thế, chú trọng nghiên cứu sáng tạo những mô hình mới, phát triển ngành hàng chủ lực theo chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp; chú trọng hơn nữa phong trào nông thôn mới; xây dựng cơ cấu hợp lý giữa nông nghiệp và công nghiệp, du lịch; tháo gỡ vướng mắc đầu tư công.

Chủ tịch Quốc hội ủng hộ về chủ trương với những đề nghị của tỉnh về việc thống nhất phương án đầu tư công, trong đó ngân sách tỉnh Đồng Tháp và ngân sách tỉnh Tiền Giang góp khoảng 40% (2.152 tỷ đồng), ngân sách Trung ương góp 60% (3.228 tỷ đồng) để đầu tư tuyến Quốc lộ 30 (An Hữu – Cao Lãnh); bố trí vốn đầu tư cho Dự án Quốc lộ 30, đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh. Sau chuyến công tác này, Quốc hội sẽ có thông báo và đề nghị Chính phủ xem xét, kiến nghị về nội dung này. Nếu vượt quá thẩm quyền của Chính phủ sẽ đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét.

Thông tin tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết, năm 2018, tăng trưởng GRDP của Đồng Tháp đạt 6,91%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đồng Tháp vươn lên nhóm dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng và sự lớn mạnh về quy mô của nền kinh tế. Đặc biệt, lần đầu tiên Đồng Tháp xuất khẩu vượt mốc 1,2 tỷ USD, góp vào thành tích xuất khẩu chung của cả nước.

6 tháng đầu năm nay, kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước khởi sắc. Tăng trưởng GRDP đạt 6,11%. GRDP theo giá thực tế năm 2019 ước đạt trên 80.200 tỷ đồng, GRDP đầu người đạt 50,2 triệu đồng.

Đến nay, Đồng Tháp đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng của nhiệm kỳ 2015-2020. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm (2016 – 2018) ước đạt 6,42%/năm.

Trong phát triển nông nghiệp, Đồng Tháp tập trung hỗ trợ để hình thành và nhân rộng các mô hình sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Mô hình sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP đã giúp nâng cao chất lượng trái, thu nhập của người trồng xoài cũng đạt khá cao từ 250 triệu đến 350 triệu/ha. Xoài Đồng Tháp đã được xuất sang Mỹ và nhiều thị trường khó tính. Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương còn phát triển hình thức kinh doanh nông sản trực tuyến với sản phẩm đầu tiên là “Cây xoài nhà tôi”. Sau đó, ở thành phố Cao Lãnh cũng phát triển mô hình “Cây cam nhà tôi”.

Đồng Tháp còn hình thành trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao cung ứng cây giống cho làng hoa kiểng Sa Đéc, lớn nhất miền Tây; phát triển mô hình trồng dưa lê, dưa lưới trong nhà màng, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt từ công nghệ Israel của Công ty Ecofarm Đồng Tháp.

chu tich quoc hoi lam viec voi lanh dao tinh dong thap hinh 3
Chủ tịch Quốc hội trao quà cho các em học sinh

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chứng kiến lễ trao tặng số tiền học bổng 355 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; trực tiếp trao 50 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng và một phần quà trị giá 450.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của tỉnh Đồng Tháp./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời