Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus

Cập nhật 13/12/2019, 07:12:35

Belarus coi thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus, chiều 12/12, theo giờ địa phương, tại Thủ đô Minsk, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Cộng hòa Belarus Vladimir Andreichenko.

chu tich quoc hoi hoi dam voi chu tich vien dai bieu quoc hoi belarus hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Cộng hòa Belarus Vladimir Andreichenko.

Chủ tịch Hạ viện Vladimir Andreichenko chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn thăm chính thức Belarus và nhấn mạnh chuyến thăm đặc biệt ý nghĩa bởi đây là Đoàn đại biểu Quốc hội nước ngoài đầu tiên của Viện đại biểu Quốc hội Belarus khóa mới (bầu cử vào ngày 17/11/2019).

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm nước Cộng hòa Belarus tươi đẹp, thanh bình và giàu lòng mến khách; cảm ơn Viện Đại biểu Quốc hội Belarus đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo.

Nhấn mạnh tình hữu nghị và sự ủng hộ, hợp tác trong nhiều năm qua luôn được hai nước dành cho nhau, Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus cho biết, nhân dân Belarus luôn mong muốn dành những tình cảm nồng ấm đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, tìm hiểu về tình hình kinh tế-xã hội Belarus sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Belarus.

Belarus coi thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Belarus trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ngài Vladimir Andreichenko cho rằng, hai nước còn nhiều dư địa hợp tác, có nhiều quan điểm giống nhau trong nhiều vấn đề quốc tế, đều ủng hộ việc tăng cường hơn nữa vai trò của Liên hợp quốc, ủng hộ các xu thế hòa bình, ổn định và phát triển. Hai nền kinh tế của hai đất nước không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau.

Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Cộng hòa Belarus thông báo vào tháng 1/2020 sắp tới, Hạ viện Belarus sẽ thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị hợp tác với Việt Nam; đồng thời cho biết hai bên cần tiếp tục hợp tác trao đổi để tìm hình thức hợp tác mới.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai bên cần tập trung ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Belarus có nhu cầu như hàng dệt may, đồ gỗ, thủy hải sản, dược phẩm, máy tính; Belarus có thế mạnh về phân bón, máy móc, thiết bị, linh kiện phụ tùng ô tô, máy kéo, ô tô tải, hóa chất… Theo Chủ tịch Quốc hội, hai bên có thể liên doanh, xây dựng các nhà máy sản xuất các mặt hàng của nhau tại hai nước. Về hợp tác quốc phòng, an ninh, hai nước đang hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đề nghị Belarus tiếp tục dành các học bổng ưu đãi, giảm học phí và mở rộng chuyên ngành đào tạo cho phía Việt Nam, nhất là các chuyên ngành thế mạnh của Belarus như tác chiến điện tử, công nghệ thông tin, vô tuyến điện tử, tự động hóa… Phía Việt Nam sẵn sàng tiếp tục nhận quân nhân Belarus sang học tiếng Việt và tham gia khóa quốc tế tại Học viện Quốc phòng Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các hình thức hợp tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ; trao đổi thông tin về những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia của mỗi nước, đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, chống khủng bố, di cư trái phép…

Hai nhà lãnh đạo đánh giá, hợp tác hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch hai nước đã có những bước phát triển tích cực; ủng hộ tăng cường trao đổi giao lưu văn hóa giữa hai bên thông qua việc luân phiên tổ chức Những ngày văn hóa tại Việt Nam và Belarus.

 Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo; mong muốn Belarus xem xét khả năng miễn học phí và cấp học bổng trong thời gian 1 năm học dự bị tiếng cho các sinh viên Việt Nam theo học tại các cơ sở đào tạo ở Belarus như đã được thực hiện trước đây.

Nhấn mạnh hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ Việt Nam – Belarus, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Belarus không ngừng được củng cố và phát triển trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên duy trì trao đổi Đoàn cấp cao và Đoàn Ủy ban chuyên môn; tạo điều kiện cho hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác lập pháp; thường xuyên tham vấn, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) để trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hai Bên tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban, nhóm Nghị sĩ hữu nghị và nghị sĩ nhằm thêm hiểu biết và tin cậy lẫn nhau làm cơ sở phát triển quan hệ sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Hiện Belarus là một trong những nước có cơ chế đối thoại với AIPA. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Cộng hòa Belarus và các đại biểu Viện Đại biểu Belarus thu xếp sớm thăm Việt Nam và dự Đại hội đồng AIPA-41 tại Việt Nam sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2020 tại thành phố biển xinh đẹp Hạ Long.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn nhân dịp này doanh nghiệp Belarus sẽ cùng sang Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Việt Nam về những ngành nghề, hàng hóa mà hai bên có nhu cầu trao đổi thương mại.

Nhấn mạnh hai Quốc hội đóng vai trò tích cực hơn nữa để bổ trợ cho những hợp tác này, ông Vladimir Andreichenko đưa ra ý kiến cho rằng hai bên có thể thúc đẩy sự tham gia của các đại biểu Quốc hội/nghị sĩ vào các hoạt động của Ủy ban liên chính phủ giữa Việt Nam và Belarus vì khi các đại biểu Quốc hội tiếp cận, tham gia thì không chỉ có thêm thông tin mà còn có thể đưa ra những đề xuất, sáng kiến tăng cường hơn nữa hợp tác hai nước, mục tiêu là nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD/năm.

Để đạt mục tiêu này, hai bên cần phát huy hơn nữa các sáng kiến trong khuôn khổ ASEAN, Liên minh kinh tế Á-Âu, nhất là khi sắp vào năm 2020 Việt Nam đảm nhận Chủ tịch ASEAN, Belarus đảm nhận Chủ tịch luân phiên liên minh kinh tế Á-Âu. Hai bên cùng nhau nỗ lực phát huy những tiềm năng hợp tác sẽ tạo ra cơ hội lớn để gia tăng kim ngạch thương mại song phương.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ngài Vladimir Andreichenko cho biết, Belarus sẽ thúc đẩy để hướng tới thành lập liên doanh chế biến chè, cà phê tại Việt Nam phù hợp với khẩu vị người dân Belarus; mong muốn dự thảo kế hoạch hợp tác 2020-2021 giữa thành phố Minsk và Hà Nội sớm được ký kết văn bản hợp tác này giữa hai thành phố.

Giữa hai nước luôn mong muốn quan tâm hơn về đất nước con người của nhau. Chính vì vậy cần tăng cường hợp tác văn hóa, bao gồm huy động các Ủy ban liên quan của Quốc hội hai nước để thúc đẩy hợp tác văn hóa, nhân văn.

Chủ tịch Hạ viện Belarus cho rằng, thời đại ngày nay là thời đại kinh tế tri thức dựa vào con người, chính vì vậy hợp tác giáo dục rất quan trọng. Tuy nhiên hiện nay tại Belarus có khoảng 70 sinh viên Việt Nam trong khi đó Belarus hiện thu hút sinh viên từ trên 100 quốc gia đến học tập.

Trước đây và hiện nay Belarus vẫn duy trì đào tạo nghề chuyên nghiệp tốt (kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí…), do đó Belarus sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực này, hoặc cử chuyên gia xây dựng, cơ khí sang Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực này./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời