Chủ tịch Quốc hội gặp mặt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Cập nhật 19/10/2019, 08:10:23

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành thể dục, thể thao và Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần bố trí các điều kiện tốt nhất cho đội tuyển quốc gia.

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, chiều tối 18/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam – Nhà vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á năm 2019.

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà.

chu tich quoc hoi gap mat doi tuyen bong da nu viet nam hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng các cầu thủ của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhân dịp 89 năm ngày Phụ nữ Việt Nam; cảm ơn ban huấn luyện, những người âm thầm đứng phía sau để hỗ trợ, giúp đỡ các cầu thủ đạt thành tích cao như hiện nay.

Chức vô địch bóng đá Đông Nam Á mà đội tuyển vừa giành được đã làm giàu thêm bảng thành tích của bóng đá nữ Việt Nam, đưa đội tuyển trở thành đội bóng đá nữ số 1 của khu vực với 3 lần vô địch Đông Nam Á, 5 lần giành huy chương vàng SEA Games.

Hiện nay, trên bảng xếp hạng bóng đá của FIFA, đội tuyển bóng đá nữ đã xếp thứ 34 thế giới và thứ 6 của Châu Á. Một bảng thành tích mà đội tuyển bóng đá nam đến giờ vẫn còn đang mơ ước.

Theo dõi quá trình phát triển của bóng đá nữ Việt Nam trong những năm qua, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động trước những khó khăn của mỗi cầu thủ trong cuộc sống cũng như bản thân đã phải trải qua để đi đến thành công.

Dù được phát triển khá sớm, nhưng cho đến nay cả nước cũng chỉ mới có 7 đội bóng đá nữ tham dự giải vô địch quốc gia. Nguồn kinh phí đầu tư cho bóng đá nữ còn rất hạn chế, điều kiện tập luyện, thi đấu còn nghèo nàn, sự quan tâm của người hâm mộ chưa cao như đối với bóng đá nam.

Ngoài những khó khăn về kinh tế, các cầu thủ còn phải vượt qua rất nhiều định kiến của xã hội. Một số cầu thủ đã phải vất vả làm thêm các nghề khác nhau để có thêm thu nhập, theo đuổi niềm đam mê bóng đá của mình. Trước những khó khăn như vậy, nhưng các cầu thủ vẫn kiên trì, chịu thương, chịu khó để vươn đến thành công.

“Có thể nói, để thành công trong bóng đá đã là rất khó, nhưng để thành công trong bóng đá nữ thì còn khó khăn hơn rất nhiều” – Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Qua thành tích đội tuyển đã đạt được trong thời gian qua, cho thấy tiềm năng phát triển của bóng đá nữ Việt Nam là rất lớn, xuất phát từ niềm đam mê bóng đá của người dân Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, để biến tiềm năng đó thành những kết quả cụ thể, đòi hỏi phải có những chiến lược phát triển phù hợp. Đây là trách nhiệm trước hết của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và của ngành thể dục, thể thao.

chu tich quoc hoi gap mat doi tuyen bong da nu viet nam hinh 2
Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành thể dục, thể thao và Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các giải bóng đá nữ; bố trí các điều kiện tốt nhất cho đội tuyển quốc gia, tránh việc để các cầu thủ phải tập luyện và thi đấu trong điều kiện thiếu thốn. Bên cạnh đó, cũng cần phải quan tâm đến điều kiện vật chất như chế độ ăn, ở, tiền lương, cũng như tinh thần đối với các cầu thủ, nhất là các cầu thủ nữ.

“Hiện nay, bóng đá nữ chưa được nhiều người chú ý như đối với bóng đá nam. Tuy nhiên, xu hướng trên thế giới, lượng khán giả theo dõi bóng đá nữ ngày càng tăng, ở Việt Nam cũng vậy. Giải vô địch bóng đá nữ thế giới vừa qua tổ chức ở Cộng hòa Pháp được đánh giá rất thành công về mặt khán giả đến sân và theo dõi. Điều đó cho thấy bóng đá nữ có những nét hấp dẫn riêng của mình, thực sự có sức thu hút đối với khán giả nếu chúng ta có cách làm đúng. Để làm được điều này đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, của từng Câu lạc bộ cũng như sự chung tay của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc truyền thông bóng đá nữ để cho người dân của chúng ta ngày càng quan tâm nhiều hơn, cổ vũ, động viên cho bóng đá nữ” – Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Để tiếp tục có được những thành tích xuất sắc đó, thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngành thể thao cũng cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác đào tạo, mà trách nhiệm chính thuộc về những người làm công tác bóng đá để phong trào bóng đá nữ được lan rộng, không chỉ tập trung ở một số địa phương như hiện nay.

Việt Nam cần học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm phát triển bóng đá học đường ở các nước trên thế giới để cơ hội chơi bóng của các trẻ em nữ được bình đẳng như các trẻ em nam. Đây chính là nền tảng để hình thành nên những nhân tài trong thể thao nói chung và bóng đá nữ nói riêng. Bên cạnh đó, cần cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc tôn vinh và phát huy vai trò của những người thầy, những huấn luyện viên đầy tâm huyết với bóng đá nữ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành công trong thể thao vẫn thường mang tính thời điểm. Những thành tích hôm nay có thể bị vượt qua ngay trong ngày mai nếu không nỗ lực để giữ phong độ của mình. Được biết trong thời gian sắp tới, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn có rất nhiều mục tiêu lớn cần phải chinh phục. Trước mắt là SEA GAMES được tổ chức vào dịp cuối năm 2019 ở Philippines và mục tiêu xa hơn, đó là được tham dự World Cup bóng đá nữ vào năm 2023, Chủ tịch Quốc hội chúc các cầu thủ tiếp tục có những thành công, hoàn thành giấc mơ của mình, đưa lại niềm tự hào cho phụ nữ Việt Nam, cũng như cho dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã trao quà được huy động từ các nhà tài trợ cho các thành viên ban huấn luyện và mỗi cầu thủ trị giá 30 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại Iphone 11./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời