Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Những thành tựu đạt được trong năm 2017 là tiền đề để đất nước phát triển bền vững

Cập nhật 31/12/2017, 20:12:17

Những thành tựu to lớn, toàn diện đạt được trong năm 2017 đã tạo ra những tiền đề quan trọng để đất nước phát triển bền vững trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đây là nội dung được Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp năm mới 2018.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những thành tựu nổi bật của đất nước đạt được trong năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: Trong năm 2017, đất nước đã đạt được những thành tựu khá toàn diện. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm chúng ta hoàn thành và vượt mức 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách và các cân đối lớn của nền kinh tế đều đạt yêu cầu đề ra. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Những kết quả này đã góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội và tạo đà thuận lợi đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên về những thành tựu nổi bật của công tác đối ngoại trong năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: Năm 2017 là năm đặc biệt trong lịch sử ngoại giao nước nhà. Công tác đối ngoại đã được tiến hành chủ động, tích cực và đã thu được những thành tựu to lớn. Chúng ta đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà của Năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25. Lãnh đạo nước ta và các nước đã tiến hành nhiều chuyến thăm và trao đổi đoàn cấp cao. Đặc biệt, đã có hàng chục chuyến thăm cấp cao giữa ta và các nước lớn hàng đầu khu vực và thế giới. Đặc biệt, chưa bao giờ trong vòng một ngày, chúng ta đã đón tiếp lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chúng ta đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước.

Theo Chủ tịch nước, công tác đối ngoại trong năm không chỉ góp phần tranh thủ những nguồn lực quan trọng từ bên ngoài cho công cuộc phát triển đất nước mà còn khẳng định được tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, trên cương vị Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, Chủ tịch nước khẳng định: Sự thành công của Năm APEC 2017 cho thấy vị trí chiến lược, vai trò to lớn của Việt Nam trong khu vực, cũng như sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với APEC và Việt Nam. Kết quả này sẽ tạo đà để Việt Nam đảm nhiệm những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm tới, đồng thời đặt nền móng nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những hạn chế cần phải khắc phục, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ trăn trở về chất lượng tăng trưởng chưa cao, nhiều cơ chế, chính sách còn bất cập, tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn xảy ra ở nhiều nơi, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm. Tình trạng xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, những biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống gây bức xúc dư luận xã hội, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, những người nghèo còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Chủ tịch nước, những hạn chế nêu trên đang là trở ngại trên con đường phát triển của đất nước nhưng điều quan trọng là chúng ta dám nhìn thẳng vào sự thật, chủ động đưa ra các giải pháp để khắc phục. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng cho biết trong năm 2018, phòng chống tham nhũng sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với công tác này sẽ không có vùng cấm và phải thu hồi được những tài sản đã chiếm đoạt.

Cuối cuộc trả lời phỏng vấn, qua báo chí, gửi gắm đến đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng đồng bào miền xuôi cũng như miền ngược, ở trong và ngoài nước phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp năm mới 2018 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Mậu Tuất của dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Theo VTV


Lượt xem: 29

Trả lời