Chủ tịch nước tiếp Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand

Cập nhật 25/4/2017, 13:04:07

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand khẳng định New Zealand muốn đưa quan hệ 2 nước lên tầm đối tác chiến lược.

Sáng 25/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Murray McCully đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao new zealand hinh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Murray McCully

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác toàn diện hướng tới đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển ngày càng ổn định, vững chắc. Trong đó, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Chủ tịch nước hoan nghênh và mong đón Thủ tướng New Zealand tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng (11/2017).

Cảm ơn New Zealand trong những năm qua đã cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định ODA của New Zealand được sử dụng hiệu quả, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội và nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Chủ tịch nước mong New Zealand tiếp tục duy trì những hỗ trợ quý báu này.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam hiện đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tập trung nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Vì vậy, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với các nước trong khu vực, trong đó có New Zealand là một hướng ưu tiên. Chủ tịch nước đề nghị New Zealand tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa vào các dự án, lĩnh vực mà New Zealand có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo…

Thông báo kết quả hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 24/4, Bộ trưởng Murray McCully cho biết, hai bên thống nhất thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong kinh tế, thương mại. Qua đó đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới và khẳng định, New Zealand sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam có thế sớm xuất khẩu hoa quả vào thị trường New Zealand như chôm chôm, nhãn, thanh long…Đồng thời tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

chu tich nuoc tiep bo truong ngoai giao new zealand hinh 2
Bộ trưởng Murray McCully khẳng định, New Zealand sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp với Việt Nam tổ chức thành công hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng

Về hợp tác trong giáo dục, Bộ trưởng Murray McCully nhấn mạnh, New Zealand có môi trường học tập tốt để thu hút sinh viên Việt Nam sang học tập; New Zealand sẽ tiếp tục cấp học bổng cho các sinh viên Việt Nam.

Hoan nghênh những đóng góp quan trọng của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liệp Hợp Quốc, Bộ trưởng Murray McCully cho biết, New Zealand mong muốn giúp đỡ Việt Nam trong rà, phá bom mìn. Bộ trưởng Murray McCully khẳng định, New Zealand sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp với Việt Nam tổ chức thành công hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng, đồng thời mong muốn đưa quan hệ hai nước từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược trong thời gian tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời