Chủ tịch Lào Souphanouvong từng sống ở Việt Nam trong nhiều năm

Cập nhật 19/7/2019, 13:07:05

Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Lào Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong đã đặt nền móng và dày công vun đắp quan hệ Việt-Lào.

Sáng 19/7, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm “Chủ tịch Souphanouvong- Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Kaysone Phomvihane nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Chủ tịch Souphanouvong (13/07/1909-13/07/2019).

Triển lãm bao gồm gần 100 hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu tới công chúng những dấn ấn tình bạn sâu đậm mà Chủ tịch Souphanouvong đã khắc ghi trên đất nước Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị lâu dài, bền chặt giữa nhân dân hai nước anh em Việt-Lào.

chu tich lao souphanouvong va moi giao tinh dac biet voi viet nam hinh 1
Các đại biểu lắng nghe hướng dẫn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Souphanouvong.

Nội dung triển lãm gồm 3 phần, giới thiệu chi tiết về những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của Hoàng thân Souphanouvong, trong đó có 10 năm sinh sống và học tập tại Hà Nội trước khi sang Pháp du học tại Đại học Quốc gia cầu đường Paris.

Sau khi tốt nghiệp, ông lại trở về Việt Nam và dành nhiều tâm huyết cho việc thiết kế, xây dựng nhiều công trình thủy lợi tiêu biểu như Đập Bái Thượng ở Thanh Hóa, đập thủy lợi ở Đô Lương, Nghệ An, đập Phan Thiết của Bình Thuận. Đây đều là những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử trong quan hệ giữa 2 nước.

Triển lãm cũng nêu bật những đóng góp tích cực của Hoàng thân Souphanouvong đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam-Lào cũng như mối quan hệ đặc biệt, đoàn kết gắn bó keo sơn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Lào Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong giúp củng cố, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 2 nước.

chu tich lao souphanouvong va moi giao tinh dac biet voi viet nam hinh 2
Một nhóm trẻ em tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh đúng vào dịp diễn ra triển lãm.

Thông qua triển lãm, khách tham quan có thể hiểu rõ hơn về Hoàng thân Souphanouvong- một biểu tượng sáng ngời, hiện thân cao đẹp cho tình đoàn kết keo sơn, thủy chung, trong sáng Việt-Lào. Triển lãm cũng nhằm thể hiện sự trân trọng và biết ơn những công lao to lớn và tình cảm đặc biệt mà Chủ tịch Souhphanouvong dành cho nhân dân Việt Nam./.

Theo VOV


Lượt xem: 9

Trả lời