“Chú Sáu Khải gần gũi, thân thương…“

Cập nhật 19/3/2018, 15:03:59

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ra đi đã để lại nhiều tình cảm tiếc thương trong lòng người dân cả nước, trong đó có người dân TPHCM.

Tin nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ra đi khiến ông Nguyễn Trọng Xuất, Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM bồi hồi xúc động. Ông Xuất nhớ lại: Hồi năm 1976, ông và ông Sáu Khải cùng được phân công tham gia Tổ thư ký Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ nhất.

chu sau khai than thuong gan gui hinh 1
Ông Nguyễn Trọng Xuất, Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến TPHCM.

Qua công việc chuyên môn, ông Xuất và nhiều người tham gia kháng chiến trở về lúc bấy giờ đã nhận ra ở ông Phan Văn Khải là một con người có tư duy làm việc khoa học, có trình độ chuyên môn, đặc biệt trong công tác xây dựng kế hoạch rất sâu sắc.

Tuy vậy, trong tính cách ông Sáu Khải vẫn đậm chất Nam bộ, rất thẳng thắn, giản dị, mộc mạc, chân thành… Với trình độ nghiên cứu lý luận chuyên sâu, ông Sáu Khải đã cùng Tổ thư ký đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Nghị quyết đại hội đầu tiên của Đảng bộ TPHCM, đặt nền móng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố đầu tàu cả nước. Ấn tượng nhất của ông Nguyễn Trọng Xuất về ông Sáu Khải khi đó chính là sự khiêm tốn, quý trọng anh em, không có biểu hiện gì sự kiêu căng về trình độ chuyên môn của mình…

Hơn 20 năm sau gặp lại trong một lần ông Xuất ra Hà Nội họp, Thủ tướng Phan Văn Khải lúc ấy tiếp ông vẫn với những cái bắt tay thật chặt, vẫn tiếng cười sảng khoái và câu chuyện chân tình. Những kỷ niệm đó không hề phai trong tâm khảm ông Nguyễn Trọng Xuất.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, nguyên Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM nhớ nhất những kỷ niệm với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong nhiệm kỳ Quốc hội Khoá X, khi ông ứng cử đại biểu Quốc hội tại TPHCM.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, nguyên Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM

Ông Thắng cho biết, đấy là khoảng giữa năm 1997 khi Thủ tướng Phan Văn Khải nhậm chức nhiệm kỳ đầu. Ông Thắng thấy Thủ tướng luôn làm việc hết mình, luôn gần gũi, chân thành, chuẩn mực với anh em, không phân biệt nghề nghiệp, chức vụ hay tuổi tác gì cả.

Ông như người anh cả trong gia đình, mỗi khi gặp ông hay vỗ vai rồi hỏi trìu mến: “Khoẻ không?”… Theo ông Thắng, nhiều anh em Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM khi ấy vẫn nhớ bữa đến nhà anh Sáu Khải ăn bánh xèo do chị Sáu Khải tự tay làm, nhâm nhi với rượu nếp cái hoa vàng trong không khí ấm áp tình thân.

“Tôi thấy anh Sáu Khải là con người không hám danh, hám lợi, hám chức, hám quyền. Ông rất kỵ những việc này. Việc gì đúng thì ông bảo vệ. Còn ai sai thì ông cũng thân mật ông ấy khuyên bảo thôi chứ không phải hạch sách, hay là ra vẻ bề trên. Lúc nào anh ấy cũng hiền hoà, đôn hậu… Tôi thấy anh có những đóng góp rất lớn cho sự nghiệp đổi mới của đất nước mình” – ông Nguyễn Hồng Thắng tâm sự.

Ông Thắng cũng đánh giá cao những quyết sách đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước của ông Sáu Khải, đặc biệt là việc Chính phủ trình và Quốc hội đã thông qua Luật Doanh nghiệp ngay trong nhiệm kỳ đầu của Thủ tướng; đồng thời Chính phủ cũng xoá bỏ nhiều giấy phép con đã “cởi trói” cho nhiều nguồn lực của đất nước.

chu sau khai than thuong gan gui hinh 3
Ông Phạm Bá Lữ, Chủ tịch Hội cựu giáo chức TPHCM

Đánh giá cao những đóng góp trên cương vị người đứng đầu Chính phủ trộng phát triển kinh tế, mở rộng quan hệ đối ngoại…, ông Phạm Bá Lữ, Chủ tịch Hội cựu giáo chức TPHCM và nhiều lưu học sinh miền Nam còn rất nhớ sự quan tâm thăm nom, những tình cảm thân thiện, luôn chăm sóc anh em chân tình mang đậm chất Nam bộ của ông Sáu Khải.

“Các cuộc họp mặt truyền thống của học sinh miền Nam trên đất Bắc, lúc nào anh Sáu Khải cũng dành thời gian đến thăm, động viên với tư cách là người anh cả của học sinh miền Nam, dù anh rất bận công việc đất nước. Cho nên anh em rất quý trọng anh Sáu Khải và thương mến anh Sáu Khải như là anh em ruột thịt trong gia đình” – ông Phạm Bá Lữ nói.

Không thể kể hết được những tình cảm quý trọng, thương mến của cán bộ, nhân dân TPHCM dành cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông mãi là người con ưu tú của vùng đất thép Củ Chi, của Nam bộ thành đồng Tổ quốc./.

Theo VOV


Lượt xem: 41

Trả lời