Chính trị

Cập nhật 26/3/2015, 20:03:32

Cơ phó của chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings bị rơi ở Pháp đã cố tình cho máy bay rơi, một công tố viên Pháp ngày 26.3 cho biết.

 
Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 1
Bộ ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings – Ảnh: Reuters

Cơ phó, được cho là một công dân Đức tên Andreas Lubitz (28 tuổi), đã ngồi một mình lái chiếc máy bay sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rồi sau đó từ chối mở cửa, đồng thời bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất, Reuters dẫn lời công tố viên Pháp Brice Robin cho hay.

 
 
Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 2

Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng. 150 người trên máy bay đã chết ngay tức thì.

Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 3
 

Công tố viên Pháp Brice Robin

 
“Chuông báo động đã được kích hoạt để báo cho phi hành đoàn biết rằng máy bay đang ở gần mặt đất đến mức nào”, ông Robin cho biết.
Công tố viên Robin cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ phó có dính líu với chủ nghĩa hoặc các phần tử cực đoan và chính quyền Đức sẽ cung cấp thêm thông tin về lý lịch và đời sống cá nhân của viên cơ phó. Công tố viên Pháp không cho rằng đây là một vụ tấn công tự sát, nhưng lại từ chối sử dụng từ tự sát để nói về vụ rơi máy bay này.
Ông Robin nói trong những phút cuối cùng của chuyến bay, cơ phó đã từ chối mở cửa cho cơ trưởng vào và “đã không nói một lời nào”. Theo ông Robin, cơ phó Lubitz “hoàn toàn đủ khả năng để tự lái máy bay”.
Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì “không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng”, ông Robin nói. Công tố viên này cũng nói thêm 150 người trên máy bay đã chết “ngay tức thì”.
Trước đó, hãng hàng không Đức Lufthansa, chủ sở hữu hãng Germanwings, cũng đã công bố thông tin cho biết cơ trưởng có trên 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ bay máy bay Airbus A320.
Cũng theo Lufthansa, cơ phó làm việc cho hãng hàng không Germanwings từ tháng 9.2013, có kinh nghiệm 630 giờ bay và từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa ở thành phố Bremen, miền bắc nước Đức.
Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 4Chân dung cơ phó Andreas Lubitz – Ảnh: Reuters

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 119

Trả lời