Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Nóng các vấn đề liên quan đến dự án BOT

Cập nhật 04/6/2018, 14:06:40

Sáng 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước QH. Những câu hỏi “gai góc” của ngành GTVT thời gian gần đây đã được các ĐBQH đặt ra.

Một trong những nét đổi mới tại phiên chất vấn lần này là hình thức hỏi nhanh đáp gọn. Theo đó, đại biểu Quốc hội chỉ được hỏi tối đa 1 phút, còn Bộ trưởng có 3 phút để trả lời và đi thẳng vào nội dung chất vấn. Sự thay đổi này đã chấm dứt những câu hỏi dài dòng lê thê và những câu trả lời vòng vo né tránh vấn đề..

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT đã nóng từ những câu hỏi đầu tiên khi các đại biểu đặt những câu hỏi đề cập đến nhiều vấn đề gai góc của ngành GTVT thời gian gần đây, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dự án BOT được rất nhiều các đại biểu chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): Đề nghị Bộ trưởng làm rõ chênh lệch số năm thu phí giữa giao thông giữa dự toán với kết quả kiểm toán; làm rõ thu phí BOT trên cơ sở mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Số liệu kiểm toán và quyết toán luôn tương đồng với nhau, thậm chí số liệu của quyết toán tại nhiều dự án thấp hơn. Do đó, việc chỉ ra của kiểm toán là rất đúng và Bộ cũng làm đúng.

Về thu phí BOT, chúng tôi đứng trên quan điểm bảo vệ lợi ích của người dân. Thời gian qua, Bộ phối hợp rà soát, giảm toàn bộ 56 dự án BOT, có dự án giảm 2-3 lần.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Một trong những vấn đề bất cập về PPP và BOT là quá trình thực hiện tổ chức thời gian qua có rất nhiều sai phạm lợi dụng chính sách dấn đến những bức xúc của người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nếu có trường hợp chỉ rõ sai phạm, với trách nhiệm của mình tôi kiên quyết xử lý cán bộ thuộc quyền nghiêm túc nhất.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Tôi muốn Bộ trưởng trả lời hoàn thiện thể chế là như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh Luật đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, quy định hoàn toàn trách nhiệm và cơ chế chính sách để thực hiện một cách căn cơ.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ): Về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói phương án xử lý là dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và báo cáo tôi không thấy như thế. Báo cáo Bộ trưởng bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí .

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nếu chúng ta di dời những trạm đó phải tham mưu Chính phủ, Quốc hội; phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT .

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời