Bộ trưởng GTVT: Công khai số liệu ở trạm thu phí hoàn toàn trong tầm tay

Cập nhật 04/6/2018, 15:06:47

Theo Bộ trưởng, nếu cuối năm nay đưa vào thu phí tự động thì sẽ có hệ thống máy giám sát thường xuyên hàng ngày, hàng giờ, dữ liệu công khai minh bạch.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về việc công khai chi phí BOT, cơ sở nào để thu phí và xác định thời gian thu phí? Có phải đang “áng chừng” mức thu phí hay không? Đại biểu Hương dẫn lời Bộ trưởng nói, quyết toán dựa vào địa phương. Vậy với tư cách tư lệnh ngành, đại biểu này đề nghị cho biết, khi nào việc quyết toán này được hoàn tất?

bo truong gtvt cong khai so lieu o tram thu phi hoan toan trong tam tay hinh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong 58 dự án tổ chức thu phí thì đã quyết toán. Trong đó nhà đầu tư trình lên 61.000 tỷ đồng, thẩm định và thống nhất 54.450 tỷ đồng, còn lại đang xem xét. Như thế, trong 58 dự án được quyết toán, có 10 dự án đã quyết toán toàn bộ, 39 dự án gần như toàn bộ, 9 dự án quyết toán một phần. Tiếp tục làm với nhà đầu tư để công khai minh bạch.

Trong 62 dự án liên quan địa phương gửi lên 49 hồ sơ về giải phóng mặt bằng và Bộ đang tích cực kiểm tra giám sát, cố gắng quyết toán giải phóng mặt bằng nhanh nhất để công khai minh bạch. Hiện 88 dự án BOT đều có thông tin đầy đủ trên trang web của bộ, người dân có thể vào xem xét.

Theo Bộ trưởng, đa phần đầu tư toàn bộ nên không thể dừng không cho thu phí, vì phát sinh lãi đầu tư. Tích cực quyết toán để điều chỉnh lại hợp đồng chính thức. Còn hiện nay trong thời gian thu phí mười mấy năm nên linh động để nhà đầu tư thu phí nhưng phải nhanh chóng quyết toán.

bo truong gtvt cong khai so lieu o tram thu phi hoan toan trong tam tay hinh 2
Đại biểu theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Tranh luận lại phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương nói, bà chấp nhận trả lời của Bộ trưởng nói rằng chưa quyết toán được nên chưa công khai, và để quyết toán dựa vào địa phương. Tuy nhiên, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương nhấn mạnh, người dân bức xúc khi mong muốn công khai thu phí lâu nay là bao nhiêu, mỗi ngày trạm thu của người dân bao nhiêu trên bảng điện tử công khai tại trạm thu phí. Việc này có khó khăn gì không? Mong muốn này có chính đáng không? Bộ có chỉ đạo việc công khai này hay không?

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng cho rằng, việc công khai số liệu ở trạm thu phí hoàn toàn trong tầm tay. Nhưng mong muốn, cuối năm nay khi đưa vào thu phí tự động thì có hệ thống máy giám sát thường xuyên hàng ngày, hàng giờ, dữ liệu công khai minh bạch. Trước mắt, công khai trên trang web và mong người dân và đại biểu truy cập xem xét các dự án trên địa bàn./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời