Báo Trung Quốc kêu gọi trả đũa khi ông Abe thăm đền Yasukuni

Cập nhật 28/12/2013, 07:12:12

Nhiều tờ báo của Trung Quốc đã có những chỉ trích gay gắt chuyến viếng thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hãng Reuters đưa tin, ngày 27/12, báo chí Trung Quốc đã lên án chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản và gọi hành động đó của ông Abe giống như việc bày tỏ lòng tôn kính với “quỷ dữ” đồng thời cảnh báo rằng, Trung Quốc có thể đè bẹp “chủ nghĩa quân phiệt khiêu khích”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe viếng thăm đền Yasukuni hôm 26/12 (Ảnh: Washington Post)

 

Trước đó, ngày 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm ngôi đền Yasukuni ở Tokyo, nơi thờ 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong Thế chiến II, trong đó có hàng chục tội phạm chiến tranh.

Chuyến viếng thăm của ông Abe ngay lập tức đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ phía Trung Quốc và Hàn Quốc – 2 quốc gia vốn bị quân đội Nhật Bản chiếm đóng trong Thế chiến II.

Trong một động thái hiếm hoi, đồng minh thân cận của Nhật Bản là Mỹ cũng đã lên tiếng nhắc nhở Tokyo không nên làm xấu đi mối quan hệ với các nước láng giềng.

Reuters cũng dẫn lời Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, Catherine Ashton cho rằng, chuyến thăm của ông Abe tới đền Yasukuni là “không có lợi cho việc giảm bớt căng thẳng và sẽ không giúp ích cho việc cải thiện quan hệ với các nước láng giềng của Nhật Bản”.

Trong một bài xã luận với tựa đề “Hành động bày tỏ lòng tôn kính với quỷ của ông Abe làm tổn thương mọi người”, đăng tải trên tờ Quân đội nhân dân giải phóng của Trung Quốc, tác giả bài xã luận cho rằng, ông Abe đã “làm suy yếu nghiêm trọng sự ổn định trong khu vực”.

Bài xã luận này cũng cho hay: “Một mặt, ông Abe bày tỏ lòng tôn kính với các tội phạm chiến tranh, mặt khác ông ấy lại nói về việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác. Điều đó thật là hài hước”.

Bài xã luận khẳng định: “Ngày hôm nay, người dân Trung Quốc có khả năng tự bảo vệ hòa bình và họ có khả năng lớn hơn để ngăn chặn các mối đe dọa chủ nghĩa quân phiệt khiêu khích”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh cho rằng, chuyến thăm của ông Abe tới đền Yasukuni đã khiến người dân Trung Quốc giận dữ. Hành động của ông Abe sẽ không giúp ích cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong một động thái có phần gay gắt hơn, tờ Global Times cho rằng “mọi người đã mệt mỏi với những kiểu lên án chỉ trích mạnh mẽ”. Tờ báo này kêu gọi Trung Quốc phải có biện pháp "trả đũa mạnh tay" với Nhật Bản. Theo tờ báo này, biện pháp trả đũa cụ thể là cấm các quan chức cấp cao Nhật Bản, từng viếng đền Yasukuni, đến thăm Trung Quốc.

Bài viết của Global Times có đoạn: “Nếu các biện pháp đối phó không hiệu quả sẽ khiến Trung Quốc trở thành ‘một con hổ giấy’ trong mắt phần còn lại của thế giới”.

Theo Reuters, một cuộc khảo sát trên mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc được thực hiện trong ngày 27/12 cho thấy, có 70% người được hỏi cho biết họ sẽ tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, trong khi có rất nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ vì chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe.

Trước đó Thủ tướng Abe đã có giải thích rằng, ông đến đền Yasukuni là để “cầu nguyện, tỏ lòng kính trọng những người ngã xuống trong chiến tranh và hy vọng họ được yên nghỉ”. Ông Abe cũng cam đoan rằng, Nhật Bản sẽ luôn phát triển theo con đường hòa bình./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời