Báo chí Nhật Bản đăng nhiều tin bài về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Cập nhật 19/3/2018, 10:03:33

Các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản như Jiji, Kyodo, Tokyo Shimbun… đều đăng tin nguyên Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải từ trần.

Các báo đều đăng tin ông là người thực hiện tích cực công cuộc đổi mới của Việt Nam. Năm 2005, ông là Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam thăm chính thức Mỹ kể từ sau năm 1975.

Các báo cũng ca ngợi ông là một nhà cải cách kinh tế hàng đầu của Việt Nam trong thời kỳ Việt Nam phát triển kinh tế.

"co thu tuong phan van khai la nha lanh dao cai cach lon cua viet nam" hinh 1
Thủ tướng Phan Văn Khải thăm công trường xây dựng cầu Bãi Cháy, tháng 4/2005.

Tờ Nikkei trong một bài viết đã xem ông như một nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam giai đoạn sau năm 1997 với việc duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế liên tục 7% trong nhiều năm. Báo cũng trích câu nói nổi tiếng của Thủ tướng với các nhà đầu tư nước ngoài rằng nếu các nhà đầu tư có điều gì phàn nàn về điều kiện đầu tư của Việt Nam thì hãy nói với Thủ tướng.

Riêng đối với Nhật Bản, từ 6-12/4/2003, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chính thức thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản lúc đó là ông Koizumi. Hai bên đã thỏa thuận về một Hiệp định bảo hộ đầu tư Nhật -Việt. Theo đó Nhật Bản giúp Việt Nam hoàn chỉnh môi trường đầu tư, thương mại, mà cụ thể là thực hiện sáng kiến chung Nhật-Việt.

Thông cáo báo chí vào thời điểm đó cho rằng chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phan Văn Khải với mục đích tăng cường giao lưu giữa hai nước đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đánh giá đây là chuyến thăm thể hiện mong muốn của Việt Nam muốn mở rộng quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm mở ra hàng loạt các hoạt động giao lưu giữa hai nước trong tương lai./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời